5 ผักมหัศจรรย์ กินแล้วไม่เป็น “มะเร็ง”

by ThaiQuote, 17 ธันวาคม 2560

ผักมหัศจรรย์ทั้ง 5 ชนิด ล้วนเป็นผักพื้นบ้านนำมาเป็นส่วนประกอบของการปรุงอาหารไทย หรือเป็นเครื่องเคียงกับอาหารไทยประเภทต่างๆ คุณค่าไม่ได้มีประโยชน์แต่เฉพาะด้านโภชนาการเท่านั้น แต่ยังมีคุณค่าทางยา โดยเฉพาะสรรพคุณในการรักษา “มะเร็ง” โรคร้ายลำดับ 1-5 ที่คร่าชีวิตคนไทย

1.สะเดา ผักสะเดาเป็นผักที่มีรสชาติขม แต่มีผลวิจัยบางชิ้นเผยว่า สารพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharides) และสารลิโมนอยด์ (Limonoids) ที่พบในเปลือก ใบ และผลสะเดา มีคุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยงการเกิดเนื้องอก และมะเร็ง โดยไม่ก่อผลข้างเคียงใด ๆ นอกเหนือจากคุณสมบัติทางยาในการรักษามะเร็งแล้ว ยังช่วยบำรุงร่างกาย ขับเสมหะ ลดไข้ แก้ท้องผูก

2.ผักชีลาว ผักชีลาวนั้นมีสารโมโนเทอร์ปีน (monoterpenes) อันมีคุณสมบัติในการต่อสู้กับการโจมตีของเซลล์มะเร็งและช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งได้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติอื่นคือช่วยแก้ท้องผูก ขับลม แก้อาการวิงเวียนศีรษะ เสริมภูมิต้านทานโรค

3.ผักแขยงหรือผักกะแยง เป็นอีกหนึ่งผักพื้นบ้านที่พบมากในภาคอีสาน มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง จึงมีฤทธื์ต่อต้านเซลล์มะเร็งได้เช่นกัน คนอีสานมักนำมาประกอบอาหารประเภทลาบแกง หรือจิ้มน้ำพริก

4. ผักติ้ว เป็นผักพื้นบ้านในแถบอีสาน เคยมีการวิจัยเกี่ยวกับผักติ้วว่า ผักติ้วนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ชื่อว่า กรดคลอโรเจนนิคสูง เมื่อเทียบกับสารโพลีฟีนอลทั้งหมด โดยกรดคลอโรเจนนิคนี้เป็นสารที่ป้องกันการทำลายดีเอ็นเอได้ นอกจากนี้ยังมีการวิจัยของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่า "ผักติ้ว" ยังมีฤทธิ์หยุดยั้งการเจริญของของเซลล์มะเร็งตับได้ โดยไม่ทำลายเซลล์ปกติด้วย แต่ทั้งนี้ สารดังกล่าว ไม่สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งตับ (HepG2 / cells) ได้

5.ขี้เหล็กผักพื้นบ้านจากทางใต้ ดอกขี้เหล็กช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ในส่วนของแก่นขี้เหล็ก ยังช่วยรักษาโรคมะเร็งต่างๆ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งกระเพราะอาหาร และมะเร็งลำไส้ได้อีกด้วย

Tag :