เทคนิคปลูก “คะน้า” ในกระถาง ปลูกง่าย โตเร็ว ต้นอวบใหญ่ ใบงาม

by ThaiQuote, 1 กันยายน 2564

คะน้าเป็นผักสวนครัว ที่พบเห็นได้ในเมนูอาหารบ่อยๆ กินได้ทั้งใบและก้าน โดยเลือกปรุงอาหารได้หลายเมนู ไม่ว่าจะเป็น ผัด ยำ หรือจะใส่ข้าวผัด

 

โดยคะน้า อุดมไปด้วยวิตามินเอ และวิตามินซี ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน และยังมีเบต้าแคโรทีน ที่ช่วยด้านระบบประสาทตา แคลเซียมเสริมความแข็งแรงให้กับกระดูก ธาตุเหล็ก ที่ช่วยบำรุงเลือด ภาวะโลหิตจาง

 

ซึ่งคะน้า สามารถปลูกได้ทั้งในกระถาง และเอาลงแปลงเล็กๆในบ้านที่มีบริเวณ โดยเรามีเทคนิคการปลูกคะน้าที่ทำได้ง่าย ต้นอวบ และใบใหญ่สวยงามมาฝาก

 

วิธีการปลูกคะน้าในกระถาง เปิดด้วยการเตรียมดิน (หากไม่มีดินที่ปรุงไว้แล้ว ให้ใช้ดินสำเร็จรูปแทนได้) โดยรองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าว แล้วผสมดินร่วนกับปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก อัตราส่วน ดิน 2 ส่วน ปุ๋ย 1 ส่วน ใส่ในกระถางไม่ต้องให้เต็มมาก หย่อนเมล็ดคะน้าลงไป ต้นกล้าจะงอกขึ้นมาประมาณ 7 วัน

 

สำหรับคะน้า เป็นพืชที่ชอบดินที่ระบายน้ำได้ดี น้ำไม่ขัง โดยเฉพาะ ดินร่วนปนทราย ซึ่งควรรดน้ำให้สม่ำเสมอ ทุกเช้าและเย็น โดยใช้เครื่องฉีดฝอยหรือบัวฝอยรดให้ทั่วและชุ่ม และควรวางไว้ในที่มีแสงแดดเพียงพอ การใส่ปุ๋ยควรใส่ปุ๋ยหมักและปุ๋ยคอก 2 สัปดาห์ต่อครั้ง

 

คะน้า สามารถปลูกได้ตลอดปี แต่ช่วงเวลาที่ได้ผลดีที่สุดอยู่ในช่วงเดือนต.ค.-เม.ย. หรือในช่วงระหว่างเดือน พ.ค.-ก.ย. ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน และฤดูฝนก็สามารถปลูกได้เช่นกัน แต่ให้ระวังเรื่องของดินแน่น ควรพรวนดิน เพื่อในดินร่วน และอากาศถ่ายเท ซึ่งจะช่วยให้คะน้าเจริญเติบโตได้ดี

 

ในช่วงนี้ที่คะน้าอายุประมาณ 20 วันแล้ว ให้เลือกถอดต้นที่ไม่สมบูรณ์ออก และเว้นระยะห่างจากต้นที่แข็งแรงพอสมควร ซึ่งคะน้าต้นที่ไม่แข็งแรงนั้น สามารถทำมาทำอาหารรับประทานได้แล้ว

 

จากนั้นเมื่อต้นคะน้าอายุ 30 วัน ให้เลือกถอดต้นที่ไม่สมบูรณ์อีกครั้ง (เอามาทำอาหารรับประทานได้ อย่าทิ้ง) ให้เหลือเพียงต้นที่สมบูรณ์ประมาณ 3-4 ต้น แล้วปลูกต่อจนครบ 45-55 วัน คุณก็จะได้คะน้า ที่ต้นอวบใหญ่ ใบใหญ่สวยงามไว้รับประทาน