“กระเบื้องทางเท้าเพื่อผู้พิการ” นวัตกรรมเด็กไทย สร้างมูลค่าให้ ขยะ-ยางพารา

by ThaiQuote, 27 พฤศจิกายน 2564

เด็กไทยเก่ง พัฒนา “กระเบื้องทางเท้าสำหรับผู้พิการทางสายตาจากขยะกล่องนมและยางพารา” คว้าเหรียญทอง จากเวทีโมร็อกโก



ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กล่าวว่า “กระเบื้องทางเท้าสำหรับผู้พิการทางสายตาจากขยะกล่องนมและยางพารา” ซึ่งเป็นผลงานของ น.ส.พรพิสุทธิ์ ชินอมรพงษ์ น.ส.ฤทัยชนก แสงเงินอ่อน และน.ส.รมณ เจียมกิม นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี (จภ.ปท.)

 

สามารถคว้ารางวัลเหรียญทอง จากการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ ในงาน The Innovation Week in Africa (IWA 2021) ณ ประเทศโมร็อกโก

 

โดยผลงานดังกล่าว เป็นการนำขยะกล่องนมมาผ่านกระบวนการขึ้นรูปด้วยยางพาราสู่การพัฒนาเป็นกระเบื้องทางเท้าสำหรับผู้พิการทางสายตา

 

น.ส.พรพิสุทธิ์ ชินอมรพงษ์ กล่าวว่า จุดเริ่มต้นมาจากการที่ได้สังเกตเห็นว่าผู้พิการ เป็นบุคคลซึ่งมีข้อจํากัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวันหรือเข้าไปมีส่วนร่วมทางสังคม โดยเฉพาะผู้พิการทางสายตานั้นเป็นผู้ที่ไม่สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ

 

ซึ่งในประเทศไทยนั้น พบผู้พิการทางการมองเห็นจำนวน 191,965 คน โดยปัจจุบันอาคาร สถานที่และหน่วยงานต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาล สถานีขนส่ง หรือ ห้างสรรพสินค้า ได้มีการติดตั้งเบรลล์บล็อกเพื่ออำนวยความสะดวกและสร้างความปลอดภัยในการสัญจร ให้กับผู้พิการทางสายตา

 

แต่บางครั้งการติดตั้งเบรลล์บล็อกก็สามารถทำได้ยาก เนื่องจากภายในสถานที่ปิด มีการออกแบบสถานที่และจัดวางเครื่องเรือน ตามรูปแบบที่ออกแบบเพื่อความสวยงาม ทำให้เกิดอุปสรรคหรือสิ่งกีดขวางในการติดตั้ง

 

 

อีกทั้งเบรลล์บล็อกบางชนิดจะต้องมีการทำการรื้อถอนหรือขุดเจาะพื้นผิวเดิมเพื่อทำการติดตั้ง จึงนำมาซึ่งการใช้เวลา แรงงาน และค่าใช้จ่าย ที่สูงขึ้นและอาจเป็นการรบกวนผู้ที่สัญจรไปมา ในบริเวณนั้น ๆ


ดังนั้นปัญหานี้ควรได้รับการแก้ไข โดยประดิษฐ์นวัตกรรม เบรลล์บล็อกที่มีความทนทานต่อแรง น้ำหนัก สภาพอากาศ มีน้ำหนักเบา สามารถติดตั้งและเคลื่อนย้ายได้ง่าย มีต้นทุนการผลิตและราคาที่ไม่สูงมาก ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการติดตั้งใหม่หรือติดตั้งเพิ่มมากขึ้น

 

โดยการพัฒนาผลิตภัณฑ์กระเบื้องทางเท้าสำหรับผู้พิการทางสายตา จากขยะกล่องนมและยางพารา ซึ่งเป็นขยะรีไซเคิลมาทำการแปรรูปอีกครั้ง โดยใช้น้ำยางพาราธรรมชาติชนิดข้นต่อน้ำหนักของกล่องนม UHT ที่ผ่านการทำความสะอาดและปั่นละเอียดจนมีลักษณะเป็นเยื่อ ในอัตราส่วนของปริมาณยางพาราต่อน้ำหนักของกล่องนม

 

 

จากนั้นผ่านการทดลองขึ้นรูปในสูตรต่าง ๆ และพบว่ามีสูตรการผลิตบางสูตรที่มีคุณสมบัติที่ดีมากๆ เหมาะแก่การนำไปใช้งานได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสามารถใช้ชีวิตในที่ต่าง ๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้น