คนไทยเจ๋ง! สุดยอดนักประดิษฐ์โลก สร้าง “ลูกบอลดับเพลิง” ใช้ง่าย แค่โยนก็ดับเพลิงได้

by ThaiQuote, 10 มกราคม 2565

ไม่แพ้ใครในโลก! นักประดิษฐ์ไทยเจ๋ง สร้าง “ลูกบอลดับเพลิง” ใช้งานง่าย แค่โยนก็สามารถดับเพลิงได้ เฝ้าระวังเพลิง ผลงานประดิษฐ์ได้รับรางวัลมากมายไปทั่วโลก ขายส่งออกทั่วโลกยอมรับ

 

 

นายภณวัชร์นันท์ ไกรมาตย์ ผู้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ลูกบอลดับเพลิง (Elide Fire) บอกเหตุผลของแรงวบันดาลใจการผลิตลูกบอลดับเพลิงว่า เดิมตนเองประกอบอาชีพ เซฟตี้ ฝึกเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในโรงงาน ต่อมาเมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2536 เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้โรงแรม รอยัล จอมเทียนพัทยา ตนจึงได้เข้าไปช่วยเหลือและพบปัญหา คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการดับเพลิงนั้น ผู้ใช้งานยังคงมีความสับสนในวิธีใช้งาน จากนั้นจึงเริ่มคิดที่จะทดลองหาอุปกรณ์ดับเพลิงที่สามารถใช้งานได้ง่าย ทำให้ลองประดิษฐ์ลูกบอลดับเพลิงขึ้นมาโดยมีที่อาจารย์โสภณ พงษ์โสภณ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัยภาคตะวันออกจ.ชลบุรี เป็นที่ปรึกษาและช่วยคิดค้น

การผลิตลูกบอลดับเพลิง มีการทดลองหลายครั้งกว่าจะสามารถใช้การได้จริง โดยในการทดลองครั้งแรกลูกบอลสามารถใช้งานได้จริง แต่เมื่อคิดที่จะขายหรือต่อยอดนั้น ต้องมีวัสดุที่ได้มาตราฐานและปลอดภัย จึงใช้เวลากว่า 5 ปี และลงทุนกว่า 25 ล้านบาท กว่าจะได้ลูกบอลดับเพลิง อีไลด์ ไฟร์บอล ส่งขายไปยังต่างประเทศ ในแถบยุโรป อย่างเช่น ประเทศแอฟริกา ชิลี เปรู อาร์เจนติน่า แม็กซิโก มองโกเลีย อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย และสิงค์โปร รวมไปถึงมัลดีฟส์ โดยมีกองวิทยาศาสตร์มาทำการทดลองและช่วยดูแล ส่วนในประเทศไทยนั้นตนยังไม่ได้มีการวางแผนที่จะนำมาขาย

 

 

ทำความรู้จักกับ``ลูกบอลดับเพลิง ELIDE FIRE

“ลูกบอลดับเพลิงอิไลด์ไฟร์ ” เกิดขึ้นมาจากแนวความคิดของนักประดิษฐ์เพื่อใช้เป็นอุปกรณ์ในการดับเพลิงหรือกล่าวคือเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้สารเคมีที่ใช้ในการดับเพลิงทั้งชนิดแห้งและเปียกกระจายด้วยกระบวนการทำงานที่สามารถดับเพลิงเบื้องต้นได้ทุกขนาดและรวดเร็วเพื่อป้องกันการลุกลามจากเพลิงขนาดเล็กไปจุดใหญ่จนไม่สามารถควบคุมเพลิงได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมาซึ่งขณะที่ใช้งานอุปกรณ์ที่ประดิษฐ์นี้จะต้องเป็นอิสระกับผู้ใช้หมายถึงเมื่ออุปกรณ์นี้ทำงานผู้ใช้ดับเพลิงไม่ต้องคอยบังคับมันโดยมันจะทำงานด้วยตัวของมันเองโดยจะทำให้ผู้ทำการดับเพลิงไม่ต้องผจญกับรังสีความร้อนของเปลวเพลิง ควันและไอระเหยของเชื้อเพลิง

 

 

การประดิษฐ์ “ลูกบอลดับเพลิงอิไลด์ไฟร์ ” มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหา ข้อบกพร่อง ของอุปกรณ์ดับเพลิงแบบเดิม ๆ และสร้างมาเพื่อให้เป็นอุปกรณ์ดับเพลิงที่มีขนาดเล็ก และกระทัดรัด สามารถให้หยิบฉวยได้ง่าย และรวดเร็ว เพื่อทำการดับเพลิงเบื้องต้นได้ง่าย มีน้ำหนักเบา ไม่หนักมากเหมือนอุปกรณ์ดับเพลิงแบบเก่า เด็กเล็ก สตรี คนชรา สามารถใช้ดับเพลิงได้สะดวก และยังมีศักยภาพในการเฝ้าระวังเพลิงได้ดีอีกด้วย ซึ่งมีเสียงตกกระทบดังไม่เกิน 140 dB ซึ่งถือว่าเป็นเสียงเตือนภัยได้ดีและมีราคาไม่แพงสะดวกใช้งานง่ายและไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ขณะใช้งานและรวมถึงนักประดิษฐ์ได้คำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมจึงใช้วัตถุดิบซึ่งมีโครงสร้างพื้นฐานเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

วิธีการใช้งานลูกบอลดับเพลิงสามารถใช้งานได้ง่ายดาย เพียงแค่โยนให้ลูกบอลดับเพลิงให้โดนเปลวเพลิง ลูกบอลจะทำการดับเพลิงโดยอัตโนมัติ หรือติดตั้งลูกบอลดับเพลิงไว้ในจุดที่เสี่ยงภัย เมื่อเกิดไฟไหม้ลูกบอลดับเพลิงก็สามารถดับเพลิงได้ทันที หากเกิดเหตุไฟไหม้ในระหว่างเวลา 1-7 นาที เมื่อโยนลูกบอลเข้าไปมันจะสามารถทำการดับเพลิงได้ ซึ่งจุดสำคัญของการผลิตลูกบอลดับเพลิง คือ เน้นในเรื่องของการเฝ้าระวัง เซฟตี้ และปลอดภัยไว้ก่อน

 

 

เมื่อทำการโยนลูกบอลเข้าไปจะทำให้ลูกบอลแตกออกมาในระยะ 360 องศา เพราะส่วนประกอบข้างในของลูกบอลนั้นมีความเข้มข้นของสารเคมีที่ช่วยในการตัดไฟในตัวได้อย่างอัตโนมัติ ประสิทธิภาพของลูกบอลดับเพลิงในแง่ของการใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างง่าย ข้อดีของลูกบอลดับเพลิงนั้น สามารถที่จะโยนลูกบอลเข้าไปช่วยในการดับเพลิง ขณะที่คนไม่สามารถเข้าไปดับเพลิงได้ ส่วนถังดับเพลิงสามารถเข้าไปดับเพลิงได้แค่ 1.5 เมตร จึงอยากให้ทุกคนคิดว่าลูกบอลดับเพลิงเป็นเครื่องดับเพลิงชนิดหนึ่งที่ช่วยลดจุดเสี่ยงของการเกิดเหตุไฟไหม้

 

 

นอกจากนี้จุดเด่นที่สำคัญประการหนึ่งคือลูกบอลดับเพลิงสามารถใช้ดับเพลิงและใช้เฝ้าระวังการเกิดอัคคีภัย เพราะเมื่อ มันทำงานจะมีเสียงดัง จะทำให้ผู้ที่ไม่รู้ว่าไฟไหม้สามารถรู้ได้ทันทีว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้น ทั้งนี้ ส่วนผสมต่างๆ ของสารเคมีที่บรรจุก็ไม่เป็นอันตรายต่อคน และสิ่งแวดล้อม

รายชื่อรางวัลที่ได้รับ

• เหรียญทองเกียรตินิยม (Gold Medal with Mention) จากองค์กรยูเรก้า EUREKA กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยี่ยม ปี 2001
• ถ้วยรางวัลนานาชาติยอดเยี่ยม จากประเทศรัสเซีย กระทรวงฉุกเฉินและความปลอดภัย โดยรัฐมนตรีช่วยของรัสเซีย กระทรวงฉุกเฉินและความปลอดภัย สหพันธรัฐรัสเซีย เป็นผู้มอบให้พร้อมใบประกาศ สาขา ความปลอดภัย และ ช่วยเหลือมวลมนุษย์ชาติ ปี 2001
• ใบรับรองรางวัลสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยม จากหอการค้าบัลแกเรียและอเมริกา รับจากนายกสมาคม สาธารณรัฐบัลแกเรีย ปี 2001
• ได้รับคัดเลือก 1 ใน 12 ของสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยม จากนิตยสารฟาอีสเทิร์นอีคอนอมิกซ์รีวิว ประจำปี 2002
• ได้รับคัดเลือกเป็นสินค้ายอดเยี่ยมแห่งปี 2002 จากหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น
• รางวัล New Millennium Award ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมันนี 2003
• รางวัล International Quality Crown Award กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ปี 2004
• ได้รับรางวัลเหรียญทองแดงอัจฉริยภาพ จากการประชุมอัจฉริภาพโลกครั้งที่ 21 ณ ประเทศญี่ปุ่น ปี 2007
• รางวัล WIPO สำหรับนักประดิษฐ์ยอดเยี่ยมจากองค์กรทรัพย์สินทางปัญญาโลกในงานวันนักประดิษฐ์ครั้งที่ 1 (1st IIDC) กรุงเทพฯ ปี 2008
• รางวัลยอดเยี่ยมจาก MINNESOTA INVENTORS CONGRESS USA ในงานวันนักประดิษฐ์ครั้งที่ 1 (1st IIDC) กรุงเทพฯ ปี 2008
• รางวัลนักประดิษฐ์ดีเด่นสาขาวิชาวิศวกรรมและอุตสาหกรรม มอบโดยนายกรัฐมนตรี พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ในงานวันนักประดิษฐ์ครั้งที่ 1 (1st IIDC) กรุงเทพฯ ปี 2008
• รางวัลเซมิแกรนด์ไพร์สจากสมาคมส่งเสริมการประดิษฐ์เกาหลีในงานการแสดงสิ่งประดิษฐ์ระหว่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลี ปี 2008
• ได้รับรางวัลความคิดสร้างสรรค์ทางด้านเทคนิคระดับสูงที่ดีเลิศจากหน่วยงานรัฐบาลกลางทางด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมของสหพันธรัฐรัสเซียในงานการแสดงสิ่งประดิษฐ์ระหว่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลี ปี 2008
• ได้รับชนะเลิศเหรียญทองรางวัลการประดิษฐ์ผลกระทบสูง, จากสภาวิจัยแห่งชาติประเทศไทย ในงานวันนักประดิษฐ์ครั้งที่ 2 (2nd IIDC) กรุงเทพฯ ปี 2009
• รางวัลส่งประดิษฐ์ที่ดีที่สุด, จากสมาคมนักประดิษฐ์แห่งสหพันธ์ระหว่างประเทศในงานวันนักประดิษฐ์ครั้งที่ 2 (2nd IIDC) กรุงเทพฯ ปี 2009
• ประกาศนียบัตรรางวัล แพลตินั่มเทคโนโยลีสำหรับคุณภาพและเครื่องหมายการค้ายอดเยี่ยม จากสถานบัน Otherways Management and Consulting Association Paris – France วันที่ 20 ธันวาคม 2553 ณ กรุงเจนิวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์
• ประกาศนียบัตรรางวัล “Best Enterprise” โดยสภาธุรกิจยุโรปในงาน International Socrates Award ประจำปี 2011 ณ ศูนย์วิทยาศาสตร์นานาชาติเมืองอ๊อซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ลงวันที่ 11-13 ธันวาคม 2554)
• อันดับ 1 ใน 100 นวัตกรรมยอดเยี่ยมของปี 2016 Top 100 awesome products for first half 2016

Tag :