พ.ค.นี้ รัฐเตรียมโรดโชว์ต่างชาติลงทุน EEC

by ThaiQuote, 14 มีนาคม 2561

ดร.อุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและประธานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดงานสัมมนา "Go Thailand ลงทุนเพื่ออนาคต" จัดโดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 61 ณ.ศูนย์การประขุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ โดยกล่าวว่า การขับเคลื่อนการลงทุนขนาดใหญ่เป็นไปตามทิศทางของยุทธศาสตร์ชาติ มีเป้าหมายและทิศทางที่ชัดเจน ซึ่งรัฐบาลต้องการให้การพัฒนาดังกล่าวมีความมั่นคงและมีภูมิต้านทานจากการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นจากต่างประเทศ นับเป็นโอกาสที่เหมาะสมจะลงทุนในช่วงนี้ โดยเฉพาะในกลุ่ม Startup และคนรุ่นใหม่ ซึ่งควรผสมผสานกับประสบการณ์ของคนรุ่นเดิม จะเป็นพลังสำคัญในการปฏิรูปเศรษฐกิจ

ด้านความคืบหน้าการลงทุนอีอีซี ตอนนี้พ.ร.บ.ผ่านสภาแล้ว อยู่ในขั้นตอนบังคับใช้ พ.ร.บ.นี้ได้สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ การลงทุนก็น่าจะเพิ่มขึ้น ถ้าดูจากตัวเลขของบีโอไอปีที่แล้วกว่า 3 แสนล้านบาท ส่วนปีนี้คาดว่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่านั้น ตอนนี้สัญญาณด้านการลงทุนก็มีมากขึ้น ตัวอย่างเช่นอุตสาหกรรมยานยนต์ ไทยต้องการต่อยอดเป็นฐานการผลิตอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ผลิตชิ้นส่วนสำคัญเช่นแบตเตอรี่ มีผู้ผลิตไปยื่นบีโอไอแล้ว เรียกได้ว่าทุกเจ้า ส่วนการลงทุนด้านอุตสาหกรรมเกษตรชีวภาพก็มีคนสนใจ ประเทศที่ให้ความสนใจมีทั้งในเอเชียและยุโรป รวมทั้งสหรัฐด้วย

ทีมเศรษฐกิจเตรียมที่จะเริ่มโรดโชว์เพื่อหานักลงทุนมาลงทุนในส่วนแรกที่เกี่ยวข้องกับระบบโครงสร้างน่าจะมีความพร้อมได้ในเดือนพฤษภาคมนี้ 

Tag :