รู้หรือไม่? หลายพฤติกรรมทำร้ายฟัน

by ThaiQuote, 22 มีนาคม 2561

1.วิธีขจัดคราบเศษอาหารตามซอกฟันคือการใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาด ไม่ควรใช้ไม้จิ้มฟัน เพราะจะทำให้ฟันห่างและอาจทำร้ายเหงือก

2.ไม่ควรเคี้ยวน้ำแข็ง เพราะการเคี้ยวน้ำแข็งจะทำให้เสียวฟัน ทำลายระบบประสาทฟัน ฟันสึกเร็ว เกิดฟันร้าว แตก หากรุนแรงอาจถึงขั้นต้องถอนฟัน

3.ไม่ควรดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ เพราะน้ำอัดลมมีความเป็นกรด ทำให้ฟันสักกร่อน และน้ำตาลในน้ำอัดลมทำให้ฟันผุได้ง่ายขึ้น

4.การรับประทานอาหารจำพวกเปรี้ยวบ่อยๆ ความเปรี้ยวจะเป็นกรดไปทำให้ฟันนิ่มลง ทำให้ลดประสิทธิภาพการบดเคี้ยว ยิ่งเวลาเสียดสีกันก็จะทำให้ฟันสึกไปได้มากกว่าปกติ เพราะฉะนั้นไม่ควรทานอาหารรสเปรี้ยวเป็นประจำ หรือรสเปรี้ยวจัด หากรับประทานอาหารรสเปรี้ยว หลังรับประทานควรบ้วนน้ำเปล่าตามทันที แต่อย่างแปลงฟันทันที เพราะจะยิ่งทำให้ฟันสึกมากขึ้น

5. การกินจุบจิบ หรือทานของหวานตลอดทั้งวัน ทำให้เกิดการสะสมน้ำตาลในช่องปากตลอดเวลา และเป็นที่มาของฟันผุ

6. หลายคนมักมีบุคลิกภาพกัดเล็บอยู่บ่อยๆ พฤติกรรมเหล่านี้ทำให้ฟันสึก และยังเป็นหนทางนำเชื้อโรคที่ซ่อนอยู่ในเล็บเข้าสู่ร่างกายได้

7. ใช้งานฟันผิดประเภท ใช้ฟันทำในสิ่งที่ไม่ควรจะทำ ห้ามใช้ฟันเปิดขวด ฉีกถุงพลาสติก ตัดด้าย ฯลฯ เป็นสาเหตุให้ฟันแตก ฟันบิ่นได้

8. สูบบุหรี่ คราบบุหรี่นอกจากจะทำให้ฟันมีคราบดำแล้ว ยังทำให้หินปูนมาเกาะได้ง่าย นำไปสู่การเป็นโรคเหงือกอักเสบ โรคปริทันต์ จนอาจรุนแรงถึงขึ้นสูญเสียฟันไปในที่สุด

9. ดื่มเหล้า หรือเครื่องดื่มมึนเมาต่างๆ ทำให้ลืมหรือไม่ใส่ใจการดูแลทำความสะอาดช่องปาก นำไปสู่โรคเหงือกอักเสบและฟันผุ

10. ดูดนิ้ว เด็กๆที่ชอบดูดนิ้วหัวแม่มือ จะทำให้ฟันขึ้นผิดตำแหน่ง แรงดูดนิ้วทำให้เกิดความผิดปกติของใบหน้าและขากรรไกรได้

11. ลิ้นดุนฟันเวลากลืนน้ำลาย บางคนไม่เคยรู้ตัวเลยว่ากลืนน้ำลายผิดวิธีมาตลอดชีวิต การกลืนน้ำลายที่ถูกต้อง เราจะเอาลิ้นแตะเพดานปากแล้วค่อยกลืนโดยอัตโนมัติ แต่คนที่กลืนผิด คือจะเอาลิ้นมาดุน มาดันที่ฟันหน้า แล้วจึงจะกลืนได้ ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ฟันห่าง ฟันยื่น ฟันเหยิน

12. นอนกัดฟัน ทำให้ฟันสึก ฟันร้าว ฟันแตก และยังทำให้เป็นอันตรายต่อกล้ามเนื้อและข้อต่อขากรรไกรด้วย ใครมีปัญหานี้ต้องพบทันตแพทย์เพื่อทำเฝือกสบฟันไว้ใส่เวลานอน

Tag :