รสฝาดหวาน มัน เค็ม รสของคนธาตุดิน

by ThaiQuote, 12 เมษายน 2561

คนธาตุดิน คือ คนที่เกิดเดือน ตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม   คนธาตุดิน เป็นคนรูปร่างสูงใหญ่ น้ำหนักตัวมาก ผิวค่อนข้างคล้ำ ผมและคิ้วดกดำ หน้าผากกว้าง เสียงดังฟังชัด ใบหน้ากลมรี และมีบุคลิกที่โดดเด่นสง่างาม ส่วนเรื่องของนิสัยมักเป็นคนหนักแน่น มั่นคง มีความสุขุมรอบคอบ ทะเยอทะยาน เป็นคนมีเป้าหมายในชีวิต เฉลียวฉลาด จิตใจหนักแน่น กระตือรือร้น มีความอดทนสูง เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ มีเมตตา มีมนุษย์สัมพันธ์ดี และรักสงบ   แต่ถ้าเมื่อใดที่ร่างกายของเขาเสียสมดุลบางอย่าง เขามักจะเกิดความขัดแย้งขึ้นในตัวเอง จิตใจลังเล ไม่แน่ใจ ใจน้อย ดื้อรั้น และมีอารมณ์รุนแรง   คนธาตุดินมักจะมีร่างกาย และกล้ามเนื้อแข็งแรง ควรรับประทานผัก และผลไม้ ที่มีรสฝาด รสหวาน รสมัน รสเค็ม เช่น ฝรั่งดิบ หัวปลี กล้วย มะละกอ เผือก มัน ถั่วพู กะหล่ำปลี ผักกะเฉด ฯลฯ   รสอาหารที่เหมาะ คือ อาหารรสฝาด หวาน มัน เค็ม ผัก ผลไม้สำหรับชาวธาตุดิน ได้แก่ ผักกูด มังคุด ฝรั่งดิบ ฟักทอง ถั่วต่างๆ เงาะ น้ำนม น้ำอ้อย น้ำมะพร้าว เกลือ ฯลฯ   เมนูแนะนำสำหรับชาวธาตุดิน “ยำผักกูด” ผักกูดอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และเบตาแคโรทีน การรับประทานผักกูดร่วมกับเนื้อสัตว์จะช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ได้ดีขึ้น และยังช่วยบำรุงร่างกายอีกด้วย จึงช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันและช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเม็ดเลือด ช่วยบำรุงโลหิต เนื่องจากผักกูดเป็นผักที่มีธาตุเหล็กมากที่สุดเป็นอันดับ 1 จึงช่วยแก้โรคโลหิตจาง และช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี   เมนูต่างๆ ล้วนแต่มีคุณประโยชน์ที่แตกต่างกัน อยู่ที่เราจะเลือกทานเมนูไหนให้เหมาะ เพื่อปรับสมดุลให้ร่างกาย เมื่อทราบว่าตนเองอยู่ธาตุอะไรกันแล้ว อย่าลืมดูแลตนเองให้เหมาะกับธาตุนะคะ จะได้มีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ ห่างไกลโรคร้ายทั้งปวง   อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญ ก็คือ คนธาตุดินจะมีสุขภาพดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับ “การขับถ่าย” หรือหมายความว่าคนธาตุดินควรใส่ใจเรื่องการขับถ่ายเป็นพิเศษ เพราะสิ่งนี้จะกระทบกับระบบสุขภาพมากที่สุด   ตัวอย่างอาหารประจำธาตุดิน
  • อาหาร ผัดผักกูดน้ำมันงา ดอกงิ้วทอดไข่ ผัดบวบงู แกงเลียงผักหวานใส่ปลาย่าง ถั่วลิสงต้มเค็ม ดอกขจรผัดไข่ แกงป่ากล้วยดิบ คั่วขนุน สะตอผัดกุ้ง สมอไทยผัดน้ำมันหอย ข้าวกล้องราดปลา ข้าวคลุกกะปิ ข้าวยำปักษ์ใต้ แกงผักหวานใส่ปลาย่าง แกงจืดดอกขจร ผัดผักดขม ผัดฟักทองใส่ไข่ ยำถั่วพู ยำผักกรูด
  • เครื่องดื่ม น้ำอ้อย น้ำมะพร้าว น้ำตาลสด น้ำมะตูม นมถั่วเหลือง น้ำแคนตาลูป น้ำส้ม น้ำฝรั่ง  น้ำลูกเดือย น้ำข้าวโพด น้ำแห้ว น้ำฟักทอง
  • อาหารว่าง เต้าส่วน วุ้นกะทิ กล้วยบวชชี แกงบวดฟักทอง ตะโก้เผือก
  • ผักพื้นบ้าน ผักกระโดน กล้วยดิบ ยอดมะม่วงหิมพานต์ ยอดมะยม สมอไทย กระถินไทย  ผักหวาน ขนุนอ่อน สะตอ ผักโขม โสน ขจร ยอดฟักทอง ผักเชียงดา ลูกเนียง  บวบเหลี่ยม บวบงู บวบหอม
  • ผลไม้ มังคุด ฝรั่ง ถั่วต่างๆ เงาะ
Tag :