รสขมและฤทธิ์เย็น อาหารของเจ้าเรือนธาตุไฟ

by ThaiQuote, 13 เมษายน 2561

ธาตุไฟ”คือ ผู้ที่เกิดในเดือน กุมภาพันธ์ มีนาคม และ เมษายน เป็นธาตุที่ร้อนแรงที่สุด ลักษณะของชาวธาตุไฟ คนธาตุนี้มักขี้ร้อน ใจร้อน อารมณ์ร้อน ระบบเผาผลาญอาหารดี จะหิวบ่อยทานเก่ง คล่องตัว มีความสามารถรอบด้าน เป็นคนมีเหตุผล กล้าหาญ ไม่เห็นแก่ตัว เมตตา โรแมนติก ชอบความสมบูรณ์แบบ และมีความมั่นใจในตัวเองสูง ส่วนลักษณะมักเป็นคนผิวพรรณไม่ค่อยดี ผมหงอก ผมบาง ศีรษะเถิก หน้าผากกว้าง ผมและขนค่อนข้างนิ่ม กระดูกข้อใหญ่แต่หลวม ใบหน้าเหลี่ยม หากเมื่อใดที่คนธาตุไฟเสียสมดุล เขาก็จะกลายเป็นคนที่อ่อนไหวง่าย ขาดความมั่นใจ ไม่มีความอดทน เต็มไปด้วยความเครียด ขี้หงุดหงิด ขี้รำคาญ และเข้าใจยาก   อาหารที่คนธาตุไฟควรรับประทานเพื่อปรับสมดุลธาตุ คือ อาหารรสขม รสจืด รสขม ควรทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็น ได้แก่ ผักบุ้ง ตำลึง แตงโม บัวบก ขี้เหล็ก และดื่มน้ำสมุนไพรที่ดีต่อการบำรุงธาตุ ได้แก่ น้ำใบบัวบก และน้ำมะระขี้นก ในทางตรงข้าม คนธาตุไฟไม่ควรทานอาหารเผ็ดร้อน เพราะจะยิ่งเสริมธาตุให้รุนแรงมากขึ้น   ผัก ผลไม้สำหรับธาตุไฟ ได้แก่ เห็ดหูหนู ผักบุ้ง ตำลึง ผักกระเฉด สายบัว ผักกาด มะระ มะรุม มะเขือยาว ผักหนาม ยอดมันเทศ กระเจี๊ยบมอญ สะเดา ยอดฝักทอง หยวกกล้วย หม่อน มะเขือขาว กุ้ยช่าย   เมนูแนะนำ สำหรับชาวธาตุไฟ “ยำเห็ดหูหนูขาว” สรรพคุณของเห็ดหูหนูขาวที่สำคัญ คือ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ เสริมภูมิคุ้มกัน ทำให้การไหลเวียนเลือดของหัวใจดีขึ้น (ลดอาการหลอดเลือดหัวใจขาด ตีบตัน) มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง ลดอาการแทรกซ้อนภายหลังการฉายแสงรักษาโรคมะเร็ง สามารถขจัดรอยย่นบนผิว ช่วยให้ผิวพรรณงดงามขึ้นเนื่องจากมีธาตุซีลีเนียมที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีกว่าเบต้าแคโรทีน จึงช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์อีกด้วยค่ะ นอกจากนั้นยังช่วยบำบัดอาการอ่อนเพลีย แก้อาการเบื่ออาหาร นอนไม่หลับ แก้ไอ แก้ร้อนใน ขับเสมหะ ช่วยระบายท้อง รักษาแผลในกระเพาะ บำรุงกระเพาะ ปอด และม้าม ช่วยให้เลือดแข็งตัว เส้นใยในเห็ดหูหนูขาวช่วยป้องกันมะเร็งกระเพาะ มะเร็งลำไส้ และ ริดสีดวงทวาร แคลเซียมในเห็ดหูหนูขาวช่วยบำรุงกระดูกและฟัน และเนื่องจากเห็ดหูหนูขาวมีแคลอรีต่ำ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก และวิตามินบีในเห็ดหูหนูขาวยังช่วยบำรุงสมองอีกด้วยค่ะ   เห็ดหูหนูขาวทานง่าย เพราะรสหวานอ่อนๆ เอามาทำเป็นอาหารก็ง่าย คลุกกับน้ำยำรสเข้มข้นก็ยิ่งอร่อย แบบนี้ทั้งอร่อย ทั้งดีต่อสุขภาพด้วยนะคะ   สุขภาพของธาตุเจ้าเรือนนี้จะดีหรือไม่สามารถสังเกตได้จาก “เลือดกำเดา” ซึ่งเป็นตัวการในการควบคุมไฟทั้งหมดในร่างกาย   ตัวอย่างอาหารประจำธาตุไฟ
  • อาหารผัดผักบุ้ง แกงจืดตำลึง ผัดสายบัวใส่พริก แกงส้มมะรุม แกงคูน แกงจืดมะระ แกงส้มหยวกกล้วยใส่ปลาช่อน ผักหนามผัดน้ำมันหอย ต้มจืดฟักใส่ไก่ ต้มจืดหน่อไม้ไก่ต้มจืดกะหล่ำปลีผัดผักบุ้งไฟแดง ผัดมะระขี้นกใส่ไก่ ผัดสายบัว กุ้ง ผัดผักกระเฉดน้ำมันหอย ผัดมะเขือยาว แกงเลียงนพเก้า แกงสายบัว แกงขี้เหล็ก ยำบัวบก สะเดา-น้ำปลาหวาน
  • เครื่องดื่ม น้ำแตงโมปั่น น้ำใบบัวบก น้ำใบเตย น้ำเก๊กฮวย
  • อาหารว่าง ซ่าหริ่ม ไอศกรีม น้ำแข็งไส
  • ผักพื้นบ้าน ผักบุ้ง ตำลึง ผักกระเฉด ผักกระสัง สายบัว ผักกาดจีน ผักกาดนา ผักกาดนกเขา มะระ ผักปลัง มะรุม ยอดมันเทศ กระเจี๊ยบมอญ สะเดา ยอดฟักทอง หยวกกล้วย หม่อน มะเขือยาว กุยช่าย
  • ผลไม้ แตงโม มันแกว พุทรา แอปเปิล
Tag :