ควันหลง “บุพเพสันนิวาส” ละครจบ เลิกฮิตแต่งชุดไทย

by ThaiQuote, 19 เมษายน 2561

ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโสสำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม (STC) เปิดเผยว่า จากกระแสความนิยมที่มีต่อละครโทรทัศน์เรื่องบุพเพสันนิวาสซึ่งเป็นละครโทรทัศน์ที่สร้างจากบทประพันธ์ในรูปของนวนิยายแนวรักโรแมนติกย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยาในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทำให้ผู้คนตื่นตัวหันมาให้ความสนใจศึกษาเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทยในสมัยดังกล่าว รวมทั้งเดินทางไปท่องเที่ยวในสถานที่จริงทางประวัติศาสตร์ที่มีการนำเสนอในละครโทรทัศน์ พร้อมทั้งได้สร้างความตื่นตัวในการแต่งชุดไทยย้อนยุค

       

ทั้งนี้จากผลการสำรวจ “ความคิดเห็นของประชาชนทั่วไปต่อกระแสความนิยมละครโทรทัศน์แนวย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์กับการรณรงค์ความเป็นไทย” พบว่า มีกลุ่มตัวอย่างเพียงร้อยละ 23.88 ระบุว่าตนเองรู้จักบทประพันธ์เรื่องบุพเพสันนิวาสในแบบหนังสือมาก่อนที่จะมาทำเป็นละครโทรทัศน์

      

ในส่วนของกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 68.02 มีความคิดเห็นว่าละครโทรทัศน์เรื่องบุพเพสันนิวาสมีส่วนช่วยกระตุ้นให้คนไทยหันมาให้ความสนใจศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทยมากขึ้น และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 72.31 มีความคิดเห็นว่าละครโทรทัศน์เรื่องบุพเพสันนิวาสมีส่วนช่วยส่งเสริมให้คนไทยหันมาให้ความสนใจท่องเที่ยวในสถานที่ทางประวัติศาสตร์ในประเทศมากขึ้นได้

       

ด้านกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 64.38 มีความคิดเห็นว่าละครโทรทัศน์แนวย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์/วัฒนธรรมจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้คนไทยเกิดความรักชาติรักแผ่นดินเพิ่มมากขึ้นได้ ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 63.06 มีความคิดเห็นว่าละครโทรทัศน์แนวย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์/วัฒนธรรมจะมีส่วนช่วยรณรงค์ส่งเสริมให้คนไทยตระหนักถึงการช่วยกันรักษาเอกลักษณ์วัฒนธรรมความเป็นไทยเพิ่มมากขึ้นได้ และกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 71.24 มีความคิดเห็นว่าละครโทรทัศน์แนวย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์/วัฒนธรรมจะมีส่วนช่วยส่งเสริมสนับสนุนให้คนไทยหันมาท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มมากขึ้นได้

       

นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 66.45 มีความคิดเห็นว่าละครโทรทัศน์เรื่องบุพเพสันนิวาสมีส่วนช่วยสร้างกระแสให้ประชาชนแต่งชุดไทยเพิ่มมากขึ้น ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 70.33 มีความคิดเห็นว่าละครโทรทัศน์เรื่องบุพเพสันนิวาสมีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพละครโทรทัศน์ของประเทศไทยให้สูงขึ้นได้

      

อย่างไรก็ตาม กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 54.79 มีความคิดเห็นว่าหลังจากละครโทรทัศน์เรื่องบุพเพสันนิวาสออกอากาศจบลงจะส่งผลให้กระแสความตื่นตัวในการศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์วัฒนธรรม/การท่องเที่ยวสถานที่ทางประวัติศาสตร์/การแต่งชุดไทยลดลงไป         ขณะที่กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 75.21 เห็นด้วยว่าการสร้างละครโทรทัศน์ให้เป็นที่นิยมของชาวบ้านทั่วไปไม่จำเป็นต้องมีตัวร้าย/ตัวอิจฉามาเป็นส่วนประกอบเสมอไป

Tag :