อย.เรียกสอบดารารีวิว'เมจิกสกิน' กว่า 16 คน ถ้าผิดปรับ 1 แสน

by ThaiQuote, 23 เมษายน 2561

ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงประเด็นการรีวิวผลิตภัณฑ์เมจิกสกินของดารา นักแสดงนั้น เข้าข่ายการโฆษณาเกินจริง ซึ่งตั้งแต่ พ.ย.2560 อย.ได้ส่งหนังสือขอความร่วมไปยังต้นสังกัดของดารานักแสดง นักร้อง พริตตี้ หรือเน็ตไอดอลที่อยู่ในความดูแล ให้มีความระมัดระวังในการรีวิวสินค้าที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ อย. ไม่ให้มีการโฆษณาเกินจริง และต้องมีวิจารณญาณในการโฆษณา ไม่ชักนำให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้อยู่ในการควบคุมของ อย.หรือผิดกฎหมาย ดังนั้น หากมีการฝ่าฝืนรีวิวจะอ้างว่าไม่ได้รับเงินหรือผลตอบแทนไม่ได้ เพราะไม่ได้อยู่ในข้อกำหนดของ อย. หรือ หากระบุว่าไม่ทราบว่าผลิตภัณฑ์ใช้เลข อย.ปลอม ก็ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยหากมีความผิดผู้โฆษณาจะมีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งในการเรียกดาราที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการนั้นเป็นเรื่องของทางตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะตรวจสอบไปถึงว่ามีส่วนร่วมในการจำหน่ายด้วยหรือไม่ หาก อย. เจอว่าดาราคนใดมีส่วนเกี่ยวข้องก็อาจจะมีการช่วยในการทำหนังสือเรียกให้มารายงานตัวและเสียค่าปรับ

    

ภก.สมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนของการโฆษณาในสื่อต่างๆ อย.มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบตามสื่อต่างๆ ทั้งสื่อออนไลน์ วิทยุ หรือเว็บไซต์ ซึ่งมีเยอะ อีกทั้งในช่วงหลังการทำงานก็ค่อนข้างลำบาก เพราะทางผู้ประกอบการก็มีความระมัดระวัง เช่น การขอเข้าร่วมกลุ่มไลน์ จะต้องรอแอดมินยืนยันและบางครั้งจะมีการโทรสอบถามว่าเราเป็นลูกค้าเขาจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตามในการรีวิวต่างๆ ของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเข้าข่ายการโฆษณา

ภก.สมชาย กล่าวว่า สำหรับการขอเลขที่จดแจ้งเครื่องสำอาง 13 หลัก มีขั้นตอนดังนี้ คือ 1.ยื่นสถานที่ผลิต เพื่อขอรับเลขที่จดแจ้ง 8 ตัวหลัก 2.หากได้ 8 ตัวมาแล้ว ก็ต้องยื่นของ 5 ตัวหลังผ่านสารบบ โดยการส่งข้อมูลผู้ผลิตต่างๆ รวมทั้งสารประกอบที่ใช้ ซึ่งระยะเวลาที่พิจารณาจะแตกต่างกันตามแต่ผลิตภัณฑ์ คือ หากมีสารประกอบที่ อย.เคยอนุญาตมาแล้วก็จะง่ายต่อการพิจารณา ประมาณ 20 วันทำการ แต่หากมีสารที่ยังไม่ได้รับอนุญาตในการตรวจก็ต้องใช้เวลาประมาณ 28 วันทำการเพราะต้องตรวจอย่างละเอียด และจะมีทีมสุ่มตรวจสารประกอบหลังได้รับอนุญาตเพื่อป้องกันการเติมแต่งเพิ่มในภายหลัง อย่างไรก็ตาม ในการย้ายสถานที่ผลิตแต่เป็นผู้ประกอบการรายเดิมก็ต้องขอมายัง อย.ก่อน เพื่อเปลี่ยนแปลงหมายเลข 8 ตัวหน้า ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ตัวเดิม แต่เปลี่ยนที่ผลิตเลข 8 ตัวหน้าก็จะต่างกัน

          

ปัจจุบันนี้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางในท้องตลาดปัจจุบันมี 5-6 แสนรายการ และมีที่ขอจดแจ้งก่อนปี 2558 ก่อนมี พ.ร.บ.เครื่องสำอางฉบับใหม่ออกมา ซึ่งจะหมดอายุประมาณเดือน ก.ย.ที่จะถึงประมาณ 4 แสนรายการ ดังนั้นจะทราบตัวเลขผลิตภัณฑ์ที่แน่นอนประมาณเดือน ก.ย. เพราะบางอันอาจเลิกผลิตไปแล้ว เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคก็ได้มีการคุยกันในการทำงานเชิงรุกมากขึ้น โดยมีวิธีให้ผู้บริโภคตรวจสอบฉลากด้วยวิธีง่ายๆและแม่นยำ เช่นการใช้เลข 13 หลักอาจจะทำให้ตรวจสอบยากหรือยุ่งยากเกินไป ดังนั้นอาจจะมีการทำคิวอาโค๊ดติดไปยังตัวผลิตภัณฑ์ให้ผู้บริโภคสามารถสแกนตรวจสอบผลิตภัณฑ์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผลิตภัณฑ์เมจิกสกิน มีบุคคลที่มีชื่อเสียงทั้ง ดารา เน็ตไอดอล กว่า 16 คน เข้ามาเกี่ยวข้องในการรีวิวและใช้ผลิตภัณฑ์ ซึ่งเจ้าพนักงานสอบสวนจะเชิญตัวมาให้ข้อมูล ก่อนพิจารณาว่าเข้าข่ายมีความผิดหรือไม่

Tag :