ชวน หลีกภัย เทียบดร.มหาเดร์ ได้หรือ!

by ThaiQuote, 16 พฤษภาคม 2561

ดร.มหาเดร์ เป็นนายกรัฐมนตนีมาเลเซีย เมื่อปี 2524 และ ถอยจากการเมือง เมื่อปี 2546 หลังครองอำนาจยาวนาน 22 ปี ในขณะที่นายชวน เป้นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2535 -2538 และกลับมาเป็นอีกครั้ง เมื่อปี 2539-2543 ประมาณ 6 ปี โดยระยะเวลา อาจจะไม่ชี้ชัดได้มากนักว่า ชวนกับมหาเดร์ ใครเหนือกว่าใครด้อยกว่า

สิ่งที่เปรียบเทียบกัน คือ วิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นในการสร้างชาติ

ก้าวย่างของดร.มหาเดร์ คือ การสร้างมาเลเซียให้มีความเจริญรุดหน้าเทีบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ด้วยกำหนดวิสัยทัศน์ 2020 และดร.มหาเดร์ ได้วางกลยุทธิ์ทุกอย่าง เพื่อให้ก้าวเดินไปตาม ทั้งด้านการพัฒนาด้านอุตสาหกรรม การพัฒนาด้านการศึกษา การลงทุน การสร้างแบรนด์  แม้ว่า ดร.มหาเดร์ จะก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อ 15 ปีก่อน แต่ยุทธ์ศาสตร์ที่ดร.มหาเดร์ วางไว้ ถูกนำมาพัฒนาต่อเนื่อง

ที่สำคัญ ดร.มหาเดร์ มีความกล้าหาญทางการเมือง ไม่ตกเป็นเบี้ยล่างของประเทศมหาอำนาจ

ปี 2518  คนมาเลเซียมารายได้เฉลี่ยต่อคนต่อหัว 10,000 เหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 300,000 บาทต่อปี  เข้าเกณฑ์ เป็นประเทศพัฒนาแล้ว

และตลอดเวลาของการบริหารประเทศ ดร.มหาเดร์ ไม่มีปัญหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น หรือเรื่ออื้อฉาวอื่นๆ 

จึงไม่แปลกว่า เมื่อมาเลเซียเกิดวิกฤติศรัทธารัฐบาลจากพรรคอัมโน  ทำไมคนมาเลเซีย จึงเทคะแนนให้ ดร.มหาเดร์ แบบช็อคผู้ชม

ในขณะที่นายชวน หลีกภัย เป็นที่ยอมรับกันว่า เป็นนักการเมืองน้ำดี ไม่มีปัญหาเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น ย่างก้าวสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นไปด้วยความสง่างาม แต่เมื่อก้าวขึ้นบริหารประเทศ สิ่งที่นายชวน ถูกวิพากษ์วิจารณ์ คือ การขาดวิสัยทัศน์ในการนำพาประเทศสู่ความเจริญรุ่งเรือง

จนถูกเรียกว่า “ปลัดประเทศ” เพราะรับฟังแต่รายงานจากข้าราชการ เอาแค่เสียงสะท้อนจากคนภาคใต้ ซึ่งเป็นฐานเสียงสำคัญของพรรคประชาธิปัตย์ ก็ถูดตั้งคำถามว่า

นายชวน ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันให้กับภาคใต้บ้าง เอาแค่เซาท์เทิร์นซีบอร์ด ก็ล้มไม่เป็นท่า

ด้วยบทบาทและผลงานของ ทั้งคนมาให้ดู เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นว่า นายชวน หลีกภัย เปรียบเทียบกับดร.มหาเดร์ ได้หรือไม่

  

Tag :