“มาร์ค”ขอ! จับเข่าคุย “คสช.” “บิ๊กป้อม” ปัดดูด “ป๋าเหนาะ”

by ThaiQuote, 16 พฤษภาคม 2561

วันนี้ (16 พ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ ก่อนร่วมสัมมนา หัวข้อรัฐธรรมนูญปราบโกงจะสัมฤทธิ์ผลได้จริงหรือไม่ ที่ อาคารรัฐสภา โดยกล่าวถึงการปลุกกระแสให้ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี แข่งกับ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่า พรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้กังวลว่าใครจะแข่งขัน หรือจับมือกับใคร แต่ดูว่าจะกำหนดทิศทางประเทศชาติอย่างไรในยุคใหม่ ซึ่งเรื่องนี้นายชวน ได้ยืนยันมาตลอดว่า ไม่สนใจที่จะกลับมานำพรรค และยังเคยพูดเล่นว่า จะเทียบเคียงกับนายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้ ต้องรอเวลาอีก 12 ปี

          

ส่วนในเดือนมิถุนายนนี้ รัฐบาลเตรียมเชิญนักการเมืองหารือการเลือกตั้ง ตามโรดแมป คสช. ที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 นั้น พรรคประชาธิปัตย์ ไม่มีปัญหาและพร้อมจะไปพูดคุยถึงปัญหาและอุปสรรคการทำงาน โดยเฉพาะการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ที่เป็นปัญหาการปฏิบัติ ขณะเดียวกันได้ประเมิน การทำงานครบรอบ 4 ปี คสช.ว่า ผลงานที่เป็นรูปธรรมคือเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่รัฐบาลยังไม่สามารถยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนได้ เช่นเดียวกับ การปฏิรูปประเทศที่ยังไม่คืบหน้า เพราะเสียเวลาไปกับการทำงานของ สปช.และ สปท.ที่ไม่มีอำนาจเต็มในการปฏิรูป ทำให้ไม่เห็นผล

ทางด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี วานนี้ ถึงผลสำรวจ"นิด้าโพล"ที่ระบุว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ เนื่องจากมีผลงานดีมาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ว่า ส่วนตัวเห็นว่าผลงานของรัฐบาลดีมากอยู่แล้ว แต่ก็ขึ้นกับ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าอยากเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปหรือไม่ โดยส่วนตัวตนพร้อมสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แต่จะไม่ได้อยู่ร่วมทำงานด้วย เพราะอายุมากแล้ว 70 ปี สุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง

          

พล.อ.ประวิตร หรือ "บิ๊กป้อม" ยังชี้แจงกรณีความเห็นของ นิด้าโพล ที่ระบุคน 70 ล้านคนยังไม่อยากเลือกตั้ง ว่า ไม่ได้หมายความแบบนั้น แต่หมายถึงว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจโรดแมปของรัฐบาลว่าจะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ. 62 ยืนยันว่า จะไม่มีปัจจัยใดที่ทำให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป ส่วนการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันที่ 22 พ.ค.นี้จะใช้มาตรการเดิมดูแลความสงบเรียบร้อย

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณี คนสนิทของตน คือ นายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี ได้ไปพูดคุยกับนายเสนาะ เทียนทอง แกนนำกลุ่มวังน้ำเย็นพรรคเพื่อไทย นั้น นายไพศาลได้มารายงานให้ทราบหรือไม่ ซึ่ง"บิ๊กป้อมตอบว่า  เป็นเรื่องส่วนตัวของนายไพศาลกับนายเสนาะที่เขารู้จัก และมีความสนิทกัน  สื่อจะมาจับประเด็นเพราะนายไพศาลทำงานกับตนอย่างนั้นหรือ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับตน แม้นายไพศาลจะเป็นกรรมการผู้ช่วยของตน แต่เป็นกรรมการช่วยเรื่องการเมืองหรือไม่ และต่อข้อถามว่ามีความสนิทส่วนตัวกับนายเสนาะหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สนิทกันมาตั้งนานแล้วแต่ไม่มีการพูดคุยเรื่องการเมืองต่อกัน และตนก็ไม่ได้คุยเรื่องการเมืองกับนายไพศาลด้วย หากจะมีการคุยกับนายไพศาลก็จะเป็นเรื่องงาน เรื่องป้องกันไม่ให้มีการเดินขบวน ส่วนเรื่องกระแสข่าวนายกฯ ได้ทาบทามนักการเมืองให้ร่วมพรรคการเมืองนั้น ต้องบอกว่าไม่มี นายกฯจะไปทาบทามใคร ยืนยันว่านายกฯไม่ได้ทาบทามใคร และ นายกฯยังไม่ได้บอกว่าจะเล่นการเมืองเลย

Tag :