ระดม MOC Biz Club 77จว. จับมือ SME สร้างธุรกิจยั่งยืน

by ThaiQuote, 21 พฤษภาคม 2561

กระทรวงพาณิชย์  เชิญประธานเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศรับมอบนโยบายการดำเนินงาน และร่วมหารือแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการฐานราก โดยสนับสนุนให้ MOC Biz Club เป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาทางธุรกิจในลักษณะพี่สอนน้อง เพื่อให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างเข้มแข็งโดยใช้โมเดลจากประเทศอังกฤษ

                

​นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันนี้ 21 พ.ค. 61 ได้มอบหมายให้กรมพัฒนา-ธุรกิจการค้า เชิญประธานเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ เข้ามารับฟังนโยบายและร่วมหารือแนวทางการขับเคลื่อนนโยบายสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการรายเล็กในระดับฐานราก ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจท้องถิ่น (Local Economy) เนื่องจากเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ

โดยมุ่งให้ผู้ประกอบการ SME รายย่อย หรือ Micro SME ทั่วประเทศ มีพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาแนะนำ มีการสร้างเครือข่ายพันธมิตรและช่องทางการจำหน่ายสินค้าที่หลากหลาย  เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งข้อมูลข่าวสาร และแหล่งเงินทุน ผ่านการบูรณาการขับเคลื่อนงานหรือโครงการ “ตามแนวทางประชารัฐ” ระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน โดยมุ่งให้เกิดผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นรูปธรรม จน Micro SME เหล่านี้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง   มั่งคั่ง และยั่งยืนตามเป้าประสงค์สูงสุดของรัฐบาล

               

ปัจจุบันเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศซึ่งถือว่าเป็นลูกของกระทรวงพาณิชย์   มีสมาชิกจำนวน 10,870 ราย กระทรวงพาณิชย์ มุ่งหวังให้เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club นอกจากจะเป็นการรวมกลุ่มของธุรกิจขนาดเล็กที่จะคอยช่วยเหลือเกื้อกูลกันแล้วยังอยากให้เป็นพี่เลี้ยงและที่ปรึกษาให้แก่ Micro SME ในพื้นที่จังหวัดของตนเอง และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับท้องถิ่น (Local Economy) ผ่านการเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจทั้งระดับจังหวัด ภูมิภาค และประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพทางการค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ โดยดำเนินงานในรูปแบบ “ประชารัฐ” ซึ่งมีพาณิชย์จังหวัดเป็นแกนกลางเชื่อมโยงการทำงาน ร่วมกับเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club เพื่อร่วมกันคิด พัฒนาและดำเนินกิจกรรมที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการในแต่ละพื้นที่

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ ยังมีแผนการเชื่อมโยงสินค้าชุมชน/สินค้าของสมาชิก MOC Biz Club เข้าสู่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ซึ่งจะทำให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และประชาชนผู้มีรายได้น้อยมีทางเลือกในการซื้อสินค้าจากท้องถิ่นที่มีคุณภาพดีและราคาไม่แพง โดยกระทรวงฯ ได้กำหนดให้ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐนำสินค้าชุมชน  เข้าไปจำหน่ายในร้าน ซึ่งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club จะเป็นตัวกลางสำคัญในการเชื่อมโยงและนำสินค้าชุมชน สินค้าท้องถิ่นเข้าสู่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐสามารถช่วยกระจายสินค้าและเพิ่มช่องทางการค้าให้กับสินค้าของสมาชิก MOC Biz Club ด้วย

​รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมีแผนที่จะส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคธุรกิจ รวมถึงผู้ประกอบการฐานรากใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันโดยการลดต้นทุน ลดระยะเวลา เพิ่มช่องทางการค้า มีสินค้าและบริการใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภครุ่นใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และผู้ประกอบการไทย โดยการผลักดันเข้าสู่ช่องทางออนไลน์โดยร่วมมือกับ e-Marketplace ทั้งในและต่างประเทศ เช่น

Tmall.com เว็บขายสินค้าออนไลน์ในเครือของ Alibaba รวมทั้งยังได้ร่วมมือกับตลาดกลางซื้อขายสินค้าออนไลน์อื่นๆ อีกหลายราย เช่น amazon.com และ e-bay.com เพื่อเจาะตลาดสหรัฐฯ รวมถึงเว็บไซต์ชื่อดังอื่นๆ ของเกาหลี แอฟริกา อินเดีย เป็นต้น ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ และการส่งต่อไปยัง thaitrade.com เพื่อสร้างโอกาสในการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ ซึ่งเครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club ต้องอาศัยโอกาสในการเชื่อมโยงสินค้าและบริการเข้าสู่ e-Marketplace ชั้นนำเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการของชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการฐานราก และความเข้มแข็งให้ท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่

ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์ได้เปิดตัวเว็บไซต์ “ของดีทั่วไทย.คอม” www.kongdeetourthai.com ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวจะรวบรวมของดี (ซึ่งต้องดีจริงๆ) จากทั่วประเทศ และจะเป็น  อีกหนึ่งช่องทางในการจำหน่ายสินค้าชุมชนต่อไป

Tag :