สตช. ชง แก้ กม.เพิ่มพื้นที่สกัดม็อบปิดตายสถานที่สำคัญ

by ThaiQuote, 22 พฤษภาคม 2561

รายงานข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)มีแนวคิดแก้ไขกฎหมายการชุมนุมสาธารณะ หลังมีการบังคับใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2558 โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา สตช.ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นเรื่องการแก้ไข พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยประเด็นสำคัญที่จะแก้ไข คือ เพิ่มพื้นที่ห้ามชุมนุม เป็นระยะ 1 กิโลเมตร จากรอบรั้วพระบรมมหาราชวัง พระราชวัง วัง พระตำหนักของ พระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาทหรือพระบรมวงศ์ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป   เหตุผลในการเสนอแก้ไข เพราะการกำหนดพื้นที่ห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมี 150 เมตรจากสถานที่สำคัญที่ใช้อยู่เดิม ยังไม่เพียงพอต่อการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการกำหนดแนวเขตพื้นที่ห้ามชุมนุมสาธารณะจากสถานที่สำคัญยังไม่มีความชัดเจน ส่งผลให้กระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของชาติ รวมถึงสิทธิและเสรีภาพของบุคคลในการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธตามที่รัฐธรรมนูญได้รับรองสิทธิไว้ นอกจากนี้ ถ้อยคำบางประการยังไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย   ทั้งนี้ เมื่อนำระยะทางห้ามพื้นที่ ที่ห้ามชุมนุมตามร่างกฎหมายฉบับใหม่ จะพบว่า สถานที่ราชการหลายแห่งจะเป็นพื้นที่ที่ประชาชนไม่สามารถเข้าไปจัดชุมนุมใกล้ๆ ได้เลย เช่น ทำเนียบรัฐบาล รัฐสภา กระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น   สำหรับรายละเอียดของร่างพระ ราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุม สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มีดังนี้ เพื่อให้การจัดการชุมนุมสาธารณะ และบริเวณโดยรอบพื้นที่พระบรมมหาราชวัง พระราชวัง วัง ของพระรัชทายาท หรือของ พระบรมวงศ์ ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป พระราชนิเวศน์ พระตำหนัก หรือที่ซึ่งพระมหากษัตริย์ พระราชินีพระรัชทายาท พระบรมวงศ์ ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ประทับหรือพำนัก หรือสถานที่ พำนักของพระราชอาคันตุกะ หรือการจัดการชุมนุมสาธารณะ และภายในพื้นที่ของรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล และศาล เป็น ไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่ กระทบกระเทือนต่อความมั่นคง ของชาติ   เนื่องจากพ.ร.บ.ชุมนุม สาธารณะ พ.ศ. 2558 ได้บังคับ ใช้มาเป็นระยะหนึ่งพบว่า การ กำหนดพื้นที่ห้ามชุมนุมสาธารณะ ในรัศมี 150 เมตรจากสถานที่ สำคัญ ยังไม่เพียงพอต่อการรักษาความปลอดภัย ตลอดจนการกำหนดแนวเขตพื้นที่ห้ามชุมนุม สาธารณะจากสถานที่สำคัญ ยังไม่มีความชัดเจนส่งผลให้กระทบ กระเทือนต่อความมั่นคงของชาติ   รวมถึงสิทธิและเสรีภาพของ บุคคลในการชุมนุมโดยสงบ และ ปราศจากอาวุธ ตามที่รัฐธรรมนูญ ได้รับรองสิทธิไว้ นอกจากนี้ ถ้อยคำบางประการยังไม่เป็นไป ตามวัตถุประสงค์ของกฎหมายสำนักนายกรัฐมนตรี   จึงเสนอให้มีการแก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มาตรา 7 วรรคหนึ่ง และวรรคสอง พร้อมเปิดรับฟัง ความเห็นประชาชนเป็นการทั่วไป ใน 2 ประเด็นคือ  
  1. แก้ไขเพิ่มเติม ให้ “การจัดการ ชุมนุมสาธารณะหรือการชุมนุม สาธารณะในระยะ 1 กิโลเมตร จากแนวเขตพระบรมมหาราชวัง พระราชวังวังของพระรัชทายาท หรือของพระบรมวงศ์ตั้งแต่ สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป พระราชนิเวศน์ พระตำหนัก หรือจากที่ ซึ่งพระมหากษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท พระบรมวงศ์ ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป หรือ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ประทับหรือพำนัก หรือสถานที่ พำนักของพระราชอาคันตุกะ/ สถานที่สำคัญ จะกระทำมิได้”
 
  1. แก้ไขเพิ่มเติม ให้ “การจัดการ ชุมนุมสาธารณะหรือการชุมนุม สาธารณะภายในพื้นที่ของรัฐสภา ทำเนียบรัฐบาล และศาลจะกระทำ มิได้ เว้นแต่มีการจัดให้มีสถาน ที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ ภายในพื้นที่นั้น” ทั้งนี้ พระราชบัญญัติการ ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 บัญญัติว่า
  "มาตรา 7 การจัดการ ชุมนุมสาธารณะในรัศมีหนึ่งร้อยห้าสิบเมตรจากพระบรมมหาราช วัง พระราชวังวังของพระรัชทายาท หรือของพระบรมวงศ์ตั้งแต่สมเด็จ เจ้าฟ้าขึ้นไป พระราชนิเวศน์ พระ ตำหนัก หรือจากที่ซึ่งพระมหา กษัตริย์ พระราชินี พระรัชทายาท พระบรมวงศ์ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้า ขึ้นไป หรือผู้สำเร็จราชการแทน พระองค์ ประทับหรือพำนัก หรือ สถานที่พำนักของพระราช อาคันตุกะ จะกระทำมิได้   การจัดการชุมนุมสาธารณะ ภายในพื้นที่ของรัฐสภา ทำเนียบ รัฐบาล และศาลจะกระทำมิได้ เว้นแต่มีการจัดให้มีสถานที่เพื่อใช้สำหรับการชุมนุมสาธารณะ ภายในพื้นที่นั้น   ศาลตามวรรคสอง หมายความถึง ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ศาล ทหาร และศาลอื่นตามกฎหมาย ว่าด้วยการจัดตั้งศาล   ในกรณีจำเป็นเพื่อประโยชน์ แห่งการรักษาความปลอดภัย สาธารณะและความสงบเรียบร้อย ของประชาชน ผู้บัญชาการ ตำรวจแห่งชาติหรือผู้ที่ได้รับมอบ หมายมีอำนาจประกาศห้าม ชุมนุมในรัศมีไม่เกินห้าสิบเมตร รอบสถานที่ตามวรรคสอง ทั้งนี้ ให้คำนึงถึงจำนวนของผู้เข้าร่วม ชุมนุมและพฤติการณ์ในการ ชุมนุมด้วย"
Tag :