มา“ติ่ง ไท้ ฝู” ชิม “เสี่ยวหลงเปา” ตำรับเซี่ยงไฮ้โบราณ

by ThaiQuote, 22 พฤษภาคม 2561

วันนี้จะเชิญมาลิ้มลองความอร่อยที่นี่ “ร้านติ่ง ไท้ ฝู” ถ.รามคำแหง 14 คุณภัทราวรรณ พินิจจันทร์ เจ้าของร้านได้เล่าให้ฟังว่า...ที่นี่ (รามคำแหง 14) เปิดให้บริการยาวนานมาเป็นปีที่ 10 แล้ว อยู่บนทำเลถนนเส้นหลัก ถ.รามคำแหง ซึ่งใกล้มหาวิทยาลัยรามคำแหง สถานที่ราชการสำคัญ  แหล่งการค้า และชุมชนมากมาย ถือว่าเป็นทำเลทองเลยทีเดียว

เรามาเริ่มต้นกับเมนูระดับที่เรียกน้ำย่อยมาลองชิมกันก่อน นั่นก็คือ “เสี่ยวหลงเปา” มีลักษณะคล้ายขนมจีบกึ่งฮะเก๋า เมื่อลูกค้าสั่ง ทางร้านก็ทำให้สดๆ ทันทีเลย ไม่ได้ทำเตรียมไว้ล่วงหน้า เสิร์ฟพร้อมด้วยน้ำจิ้มจิ๊กโฉ่ว (ซอสเปรี้ยว) ผสมขิง  แป้งบางๆ ที่ห่อหุ้มไส้หมูบดอยู่ภายในนั้น เมื่อนำไปนึ่งจะเกิดน้ำซุปหอมหวานกลมกล่อมขึ้นมา ชิ้นขนาดพอดีคำ

เรามารู้จัก เสี่ยวหลงเปา (อังกฤษ: Xiaolongbao; จีนตัวเต็ม: 小籠包; จีนตัวย่อ: 小) กันสักหน่อย เสี่ยวหลงเปาเป็นติ่มซำแบบหนึ่งของจีน แปลตรงตัวว่าซาลาเปาในเข่งเล็ก เป็นอาหารเซี่ยงไฮ้ที่ได้รับความนิยมมากทางตอนใต้ของจีน มีต้นกำเนิดในสมัยซ่งเหนือ โดยแต่เดิมเป็นซาลาเปาลูกใหญ่ มีน้ำซุปอยู่ข้างใน เรียกทางเปา เมื่อราชสำนักซ่งเหนืออพยพหนีชนเผ่าจินลงใต้ ย้ายเมืองหลวงจากเมืองไคฟงมาเมืองหางโจว ทางเปาก็เป็นที่นิยมในหางโจว และปรับรูปแบบให้มีขนาดเล็กลงจนกลายเป็นเสี่ยวหลงเปาในปัจจุบัน

เสี่ยวหลงเปาทำจากแป้งขนมปังผสมกับแป้งสาลีอเนกประสงค์ ไม่ใส่ผงฟูหรือยีสต์ ไส้เป็นหมูสับมีน้ำซุปอยู่ข้างใน ซึ่งมาจากการใส่วุ้นที่มาจากการเคี่ยวหนังหมู หนังไก่ แล้วพักให้เย็นจนแข็งตัวเป็นวุ้น ตักวุ้นนี้วางบนไส้หมู แล้วห่อด้วยแป้ง จับจีบให้ได้ 18 จีบ เมื่อนึ่งสุกวุ้นจะละลาย กลายเป็นน้ำซุปอยู่ข้างใน

เมนูต่อมา “ไก่ผัดพริกแห้ง” เนื้อไก่ที่คัดสรรมาอย่างดี ผัดกับน้ำพริกเผาที่ปรุงเป็นพิเศษ เนื้อไก่กรอบนุ่ม เคี้ยวง่าย เผ็ดเล็กน้อย

ถ้าจะพูดถึงเมนูของคนจีนก็ต้องหนีไม่พ้น “บะหมี่ซี่โครงหมูน้ำแดง”  ทางร้านดึงเส้นบะหมี่กันสดๆ ที่หน้าร้าน น้ำซุปกลมกล่อมมีรสชาติอร่อยอยู่ในตัว บวกกับซี่โครงหมูน้ำแดงที่เข้มข้น รสกลมกล่อม ไม่หวานจนเกินไป ส่วนซี่โครงหมูนั้นตุ๋นนานหลายชั่วโมง มีส่วนผสมของเครื่องปรุงหลายชนิด

ยังมีเมนูอาหารจีนอีกหลายเมนูคอยต้อนรับ หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ริม ถ.รามคำแหง 14 ฝั่งตรงข้ามและเยื้องๆ เดอะมอลล์รามคำแหง เปิดให้บริการความอร่อยในเวลา 11.00-21.30 น. มาอร่อยกันได้ทุกวัน ยกเว้นวันอังคารที่ 2 และ 3 ของเดือน เพื่อความแน่ใจสามารถโทรแจ้งล่วงหน้าได้ที่ 02-718-8586

Tag :