แสนล้าน! TOR รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

by ThaiQuote, 23 พฤษภาคม 2561

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า หลังจาก คณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ( EEC) รับทราบสาระสำคัญของ TOR โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา ซึ่งได้จัดทำร่าง TOR แล้วเสร็จ โดย กระทรวงคมนาคม กระทรวงอุตสาหกรรม และเลขาธิการอีอีซี  พร้อมด้วยการรถไฟฯ เตรียมเปิดชี้แจงร่าง TOR ในวันพรุ่งนี้ (24 พฤษภาคม) เกี่ยวกับเงื่อนไขการให้เอกชนร่วมลงทุน  เพื่อเปิดเผยหลักเกณฑ์ กรอบเวลาการเปิดขายซองประกวดราคา ยืนยันว่าสัดส่วนของการลงทุนยังเป็นไปตามกฏหมายไทย ด้วยการ กำหนดให้บริษัทเอกชนสัญชาติไทยถือหุ้นใหญ่สัดส่วนร้อยละ 51 หากลงทุนในด้านอสังหาริมทรัพย์  คาดว่าเอกชนจะเข้าใจแผนการลงทุน เพราะมีทั้งการลงทุนด้านระบบราง เชื่อม 3 สนามบิน และการลงทุนพัฒนาที่พื้นที่บริเวณสถานีมักกะสัน ยอมรับว่ามีเอกชนไทยและต่างชาติ ทั้งยุโรป จีน ญี่ปุ่น เข้ารวมกลุ่มเป็นบริษัทร่วมลงทุนเข้าประกวดราคา เนื่องจากเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่

เมื่อเปิด TOR แล้ว จะมีการเปิดรับฟังความเห็นจากภาคเอกชน (Market Sounding) และจะเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังยอมรับขณะนี้มีนักลงทุนหลายรายสนใจเข้ามาร่วมลงทุนในโครงการ   หลังจากเปิด TOR จะให้เวลา 4 เดือนกับผู้ที่สนใจเพื่อไปทำข้อเสนอโครงการ  แล้วยื่นข้อเสนอกลับมา  คณะกรรมการคัดเลือกจะพิจารณาข้อเสนอและเลือกผู้ที่ชนะ โดยจะใช้เวลาเจรจาอีกประมาณ 1 เดือน จากนั้นจะรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบ  จึงคาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 5 เดือน  เพื่อประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลประมาณเดือนพฤศจิกายนนี้

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากได้ร่วมกับกลุ่มบีทีเอสประมูลสร้างรถไฟฟ้าสีเหลืองและสีชมพู ขณะนี้ได้เตรียมเสนอประกวดราคา โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ด้วยเช่นกัน แต่ต้องการรับทราบรายละเอียด TOR ให้ชัดเจน เพราะหากลงทุนทั้งหมด ทั้งระบบโยธา ระบบราง บริหารโครงการลงทุนอสังหาริมทรัพย์สถานีมักกะสัน นับเป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่ต้องศึกษาอย่างรอบคอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงที่ผ่านมา ที่ประชุม ครม.อนุมัติกรอบวงเงินที่รัฐร่วมลงทุนกับเอกชนในโครงการดังกล่าววงเงินไม่เกิน 119,425.75 ล้านบาท ที่เป็นมูลค่าปัจจุบันตามที่ตกลงในสัญญาร่วมลงทุน โดยทยอยจ่ายให้เอกชนหลักจากเริ่มเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงทั้งระบบแล้ว และแบ่งจ่ายเป็นรายปี โดยกำหนดระยะเวลาแบ่งจ่ายไม่ต่ำกว่า 10 ปี และอนุมัติให้ รฟท. มีอำนาจร่วมลงทุนกับเอกชนที้ได้รับคัดเลือก อีกทั้ง อนุมัติค่างานที่เกี่ยวข้องกับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์โครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ในกรอบวงเงินจำนวน 3,570 ล้านบาท และยังเห็นชอบให้รัฐบาลรับภาระหนี้โครงสร้างพื้นฐานของโครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ของ รฟท.จำนวนเงิน 22,558  ล้านบาท 

Tag :