ก.ล.ต.คุมเข้ม! คลอดมาตรการซื้อขายเงินสกุลดิจิตอล

by ThaiQuote, 8 มิถุนายน 2561

วันนี้ (8 มิ.ย.) นางทิพย์สุดา ถาวรามร  รองเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ก.ล.ต.เห็นชอบแนวทางกำกับดูแลการออกไอซีโอ และการประกอบธุรกิจศูนย์ซื้อขาย นายหน้า และผู้ค้าสินทรัพย์ดิจิทัล เตรียมออกประกาศบังคับใช้สิ้นเดือนมิถุนายนนี้  ดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิตอลและธุรกิจทรัพย์สินดิจิตอล หลังพระราชกำหนด การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 มีผลบังคับใช้เมื่อ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา จึงเปิดให้ผู้ประกอบการ ที่ได้ดำเนินการธุรกิจไปแล้วก่อนกฎหมายบังคับใช้ มายื่นจดเบียนภายใน 90 วัน  ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 14 สิงหาคมนี้  เพื่อคุ้มครองดูแลนักลงทุนให้ได้รับความเสียหายหรือความเสี่ยงน้อยที่สุด  โดยมีระบบคัดกรองการออก ICO ไม่ให้เอาเปรียบนักลงทุน สกัดกั้นไม่ให้เกิดการทุจริตกับรายย่อย

ทั้งนี้ขอย้ำว่าหากนักลงทุนมีความรู้ไม่เพียงพอ แม้จะเห็นผลตอบแทนสูง อย่าเสี่ยงลงทุน ต้องใช้ความรู้ความเข้าใจ เพราะเงินสกุลดิจิตอลเหมาะสำหรับแฟนพันธ์ หากเป็นบุคคลทั่วไปต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมให้ชัดเจน  โดย ผู้ออก ICO ที่นำเงินจากการระดมทุนจากนักลงทุนทั่วไป ต้องใช้เงินตามวัตถุประสงค์  ข้อมูลโทเคนมีความละเอียดชัดเจน  การจ่ายผลตอบแทนไม่เอาเปรียบนักลงทุน  โดยกำหนดสิทธิประโยชน์ชัดเจน จากข้อมูลเสนอขาย  ตามหนังสือชี้ชวน  การบังคับใช้กฎหมายจะอิงกับ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ เช่น ข้อความเท็จ การแพร่ข้อมูลเท็จ กรรมการเบียดบังทรัพย์สินจนเกิดความเสียหายต่อนักลงทุน ผู้จัดจำหน่ายเดิมให้ติดต่อลงทะเบียนขอใบอนุญาต ทั้ง Exchange, Broker, Dealer หากเป็นตลาดกลาง เพื่อจำหน่ายจ่ายโอนทรัพย์สินลูกค้าได้เอง

และหากทำหน้าที่แลกเปลี่ยนต้องมีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท เป็นโบกเกอร์ ทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท สำหรับดีลเลอร์ ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท  และยังได้กำหนดผู้จัดจำหน่าย ICO ต้องเป็นบริษัทจัดตั้งตามกฎหมายไทย ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาทขึ้นไป ต้องไม่มีเหตุสงสัยฐานะการเงิน  ผู้บริหาร กรรมการ ไม่มีลักษณะต้องห้าม  หากเป็นธุรกิจแลกเปลี่ยน สำหรับโทเคน 2.5 ล้านบาท แลกเปลี่ยนคริบโต 2.5 ล้านบาท รวมเป็น 5 ล้านบาท และ กำหนดค่าธรรมเนียมรายปี ร้อยละ 0.002 ของมูลค่าซื้อขาย ส่วนโบรกเกอร์ โทเคน เก็บค่าธรรมเนียม 1.25 ล้านบาท คริบโตฯ 1.25 ล้านบาท รวมเป็น 2.5 ล้านบาท กำหนดค่าธรรมเนียมรายปีร้อยละ 0.001 ของมูลค่าซื้อขาย  และ ดีลเลอร์ โทเคน 1 ล้านบาท คริบโต 1 ล้านบาท รวม 2 ล้านบาท กำหนดค่าธรรมเนียมรายปีร้อยละ 1 จากกำไรการซื้อขาย

สำหรับคริบโตเคอเรนซี่ ซึ่งได้ออกจำหน่ายไปแล้ว จะไม่มีผลย้อนหลัง หากมีเหรียญที่จำหน่ายไม่หมด ต้องทำตามกฎหมายปัจจุบันที่บังคับใช้แล้ว   แต่เมื่อแลกเปลี่ยนมือในตลาดรอง ผู้ค้าตัวกลางต้องจดทะเบียนตามที่กฎหมายกำหนดไว้  สำหรับโทเคนที่นำออกมาจำหน่ายให้นักลงทุนทั่วไป ต้องกำหนดสิทธิ์ประโยชน์ชัดเจน ผลตอบแทน ไม่เอาเปรียบผู้ลงทุน และการไม่อนุญาตให้ออกโทเคน ต้องไม่หลีกเลี่ยงกฎหมาย  หรือ ขัดต่อนโยบายของรัฐบาล ไม่กระทบต่อความน่าเชื่อถือของตลาดทุน  โดย สำนักงาน ก.ล.ต.อนุญาตให้นำเงินบาทไปแลกซื้อสกุลดิจิตอล เป็นสกุลฐาน 7 สกุลหลัก ประกอบด้วย สกุล Bitcion, Bitcion Cash,Ethereum,Ethereum Classic, Litecion,Ripple,Stellar  ซึ่งเป็นที่นิยมในตลาดทั่วโลก

เพื่อให้เกิดสภาพคล่องเปลี่ยนมือ น่าเชื่อถือ สามารถนำมาแลกกลับเป็นเงินบาทได้  อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. ห้ามนำเงินสกุลดิจิตอลชำระหนี้ตามกฎหมาย แต่สามารถยอมรับกันเองในการชำระหนี้ตามสัญญาก็กระทำได้  โดยผู้ให้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิตอลที่มีมูลค่าเทียบกับเงินบาท หรือ ระหว่างโทเคนด้วยกันที่ให้ประโยชน์ในลักษณะเดียวกัน เช่น เหรียญในเกมส์ หรือ แต้มสะสมคะแนนแลกสินค้าหรือบริการ ไม่ถือว่าเป็นการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิตอลภายใต้กฎหมายฉบับนี้

Tag :