4 เดือน นักท่องเที่ยวพุ่ง 13.7 ล.รายได้ 7 แสนล.

by ThaiQuote, 13 มิถุนายน 2561

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยภายในงาน “Thailand Travel Mart Plus the Greater Mekong  Subregion 2018” (TTM+ 2018) ซึ่งเป็นการจัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจากทั่วโลก จำนวนกว่า 100 ราย เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2561 ณ Ocean Marina Yacht Club เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ว่า ภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทยในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยจำนวน 35 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 8.77 สร้างได้ประมาณ 1,658,500 ล้านบาท (53.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 11.66

        ขณะเดียวกันในปีนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนเมษายน 2561 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาประเทศไทยจำนวน 13.7 ล้านคน สร้างได้ประมาณ 719,200 ล้านบาท (2.32 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 17.55 โดยกลุ่มตลาดนักท่องเที่ยวที่เดินทางประเทศไทยมากที่สุด ได้แก่ จีน มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ และ ญี่ปุ่น ตามลำดับ

         ทั้งนี้ ททท. ยังคงประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านแคมเปญ “Open to the New Shades” ซึ่งสื่อถึงความหลากหลายของสินค้าท่องเที่ยวที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของนักท่องเที่ยวได้ทุกรูปแบบ อาทิ “Land of Experience” ที่เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวอันหลากหลาย

        “Land of Shopping” สวรรค์ของนักช็อป ในปีหน้าประเทศไทยเตรียมเปิดตัว The ICONSIAM แหล่งท่องเที่ยวระดับโลกริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ ชื่นชอบการช็อปปิ้งให้เดินทางมาใช้จ่ายในประเทศไทยมากขึ้น

         “Land of Taste” อย่างที่ทราบว่า ททท. ได้จับมือกับ Michelin จัดทำคู่มือ Michelin Bangkok Guidebook ขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ร้านอาหารที่อร่อย มีคุณภาพของประเทศไทย โดยภายหลังประกาศรายชื่อร้านอาหารที่ได้รับรางวัลไปแล้ว พบว่ามีนักท่องเที่ยวเดินทางตามรอย Michelin Bangkok Guidebook เพื่อชิมอาหารตามร้านต่างๆเป็นจำนวนมาก

         “Land of Fun” และ “Land of Joy” ที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบกีฬา มหกรรมดนตรีระดับนานาชาติ อาทิ การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบ Moto GP ณ จังหวัดบุรีรัมย์ และเทศกาลดนตรี Wonderfruit จังหวัดชลบุรี และ “Land of Romance”

          ด้านตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่ม Wedding and Honeymoon ในปีนี้นั้น ททท. ได้นำเสนอขายจุดหมายปลายทางหลัก ได้แก่ จังหวัดภูเก็ต เกาะสมุย กระบี่ เชียงใหม่ และพัทยา รวมถึงจุดหมายปลายทางที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ได้แก่ จังหวัดตรัง ตราด หัวหิน-ปราณบุรี และเชียงราย ททท. คาดว่าเมื่อสิ้นสุดปี 2561 จะมีจำนวนของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Wedding and Honeymoon เพิ่มขึ้นร้อยละ 5 อีกทั้ง ททท. มุ่งหวังที่จะสร้างการรับรู้ไปสู่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกว่าประเทศไทยได้ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลกในฐานะจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวกลุ่ม Wedding and Honeymoon ยืนยันโดยรางวัล The Best Wedding Destination จากสมาชิกนิตยสาร Travel + Leisure ในประเทศอินเดีย และภูมิภาคเอเชียใต้, การติด 20 อันดับแรกของแหล่งท่องเที่ยวที่โรแมนติกที่สุดแห่งหนึ่งของโลกจากนิตยสาร BRIDES Magazine เมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา และรางวัล “Best Wedding Destination 2018” จากสมาชิกนิตยสาร Wonderlust Magazine ประเทศอินเดีย

Tag :