เปิดค่าชดเชย7.5ล้าน "จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง"

by ThaiQuote, 13 กรกฎาคม 2561

จ่าเอกสมาน กุนัน  หรือ "จ่าแซม" อดีตนักทำลายใต้น้ำจู่โจม หรือ ที่เรียกกันว่า ซีล   ซึ่งเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 ก.ค. 61 ที่ผ่านมา ระหว่างปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย โดย จ่าแซม มีสถานครอบครัว เป็น ลูกชายคนเดียวของครอบครัว แต่งงานแล้วไม่มีบุตร มีอาชีพเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 4 ส่วนตระเวนระงับเหตุ ฝ่ายรักษาความปลอดภัย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ   หลังการเสียชีวิต หน่วยงานต้นสังกัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงหน่วยงานอื่นๆได้ให้การช่วยเหลือกับครอบครัว จ่าแซม ดังนี้  
  1. บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ต้นสังกัด ได้ช่วยเหลือเงินชดเชยในฐานะพนักงานแก่ครอบครัวจ่าเอกสมาน ได้แก่
- เงินที่ฝ่ายบริหารอนุมัติ 1.8 ล้านบาท - เงินสมทบจากสหกรณ์ออมทรัพย์ ทอท. 2.5 แสนบาท - เงินช่วยเหลือจากสโมสร ทอท. และเพื่อนพนักงานอีกจำนวนหนึ่ง - ประกันชีวิต บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) (จ่าแซมขาดส่งเบี้ยประกันมาระยะหนึ่ง ผู้บริหาร ทอท. จึงส่งเบี้ยประกันที่ขาดส่งให้ เพื่อให้มีสิทธิในการเคลมประกันชีวิต) ทุนประกันอยู่ที่ 1.1-1.2 ล้านบาท - ยกหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ ทอท. 1.6 ล้านบาท - ธนาคารออมสิน ยกหนี้ให้อีก 7 แสนบาท รวมเป็นเงิน 4 ล้านบาท    
  1. กรมบัญชีกลาง คณะกรรมการสงเคราะห์ผู้ประสบภัย มีมติอนุมัติจ่ายเงินสงเคราะห์แก่ทายาท แบ่งเป็น
- เงินชดเชย 450,000 บาท - ค่าจัดการศพ 45,000 บาท รวมเป็นเงิน 495,000 บาท  
  1. เงินช่วยเหลือจากภาคส่วนอื่นๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวของจ่าเอกสมาน เป็นแบบอย่างที่ดีในการทำงานที่เสียสละเพื่อส่วนรวม อาทิ
- ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) มอบเงิน 1 แสนบาท - บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) มอบค่าสินไหมให้กับทายาทของจ่าเอกสมาน 5 หมื่นบาท พร้อมสมทบเงินช่วยเหลือในฐานะผู้เสียสละอีก 5 หมื่นบาท รวมเป็น 1 แสนบาท - สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย จัดกิจกรรม "Run for Sman" 060718 เดิน-วิ่งเพื่อระดมเงิน หารายได้เพื่อช่วยเหลือจ่าแซม หลังกิจกรรมยอดบริจาค รวมทั้งสิ้น 3.56 ล้านบาท   ทั้งนี้สำหรับผู้สนใจ สามารถบริจาคช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียสละเพิ่มเติมได้ที่ บัญชีธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชี จ่าเอก สมาน กุนัน (จ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน) โดยนางวลีพร กุนัน และนายวิชัย กุนัน เลขบัญชี 670-0-40100-3 สาขาโรบินสัน ร้อยเอ็ด