โรคอะไรที่คนเข้าถ้ำอาจเจอ !

by ThaiQuote, 13 กรกฎาคม 2561

1.โรคไข้หวัด เนื่องจากภายในถ้ำ อุณหภูมิต่ำกว่าภายนอก  มีความชื้นจากปริมาณน้ำที่มีมาก และยังไม่มีแสงแดด ส่งผลให้อาจเป็นไข้หวัดได้

   

2. โรคตาแดง เนื่องจากในถ้ำม่เชื้อโรคมากมาย หากน้องใช้มือที่ไม่สะอาดไปขยี้หรือแตะต้องตา ก็อาจเกิดโรคตาแดงได้

3. โรคอุจจาระร่วง  ด้วยสภาพแวดล้อมที่จำกัด น้ำที่ไม่สะอาดแต่จำเป็นต้องดื่มเพื่อประทังชีวิต นอกจากนี้การขับถ่ายในถ้ำในพื้นที่จำกัด อาจส่งผลให้เกิดอุจจาระร่วงได้ โชคดีที่เด็กๆ ดื่มน้ำจากหินงอกหินย้อยทำให้ความเสี่ยงนี้ลดน้อยลง

4. โรคผิวหนัง น้ำกัดเท้า เนื่องจากต้องนั่งอยู่เฉยๆ ภายในถ้ำที่มืดและชื้นเป็นเวลานาน ผิวหนังจะเปื่อยจนอาจกลายเป็นแผล และทำให้เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้

5. โรคฉี่หนู หรือ เลปโตสไปโรซิส เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย กลุ่ม เลปโตสไปรา ระบาดมากหน้าฝน หรือช่วงที่มีน้ำท่วมขัง สัตว์ที่เป็นพาหะ ได้แก่ พวกสัตว์ฟันแทะ เช่น หนู สุนัข วัวและควาย แต่ในกรณีของถ้ำ พาหะจะเป็นค้างคาว และอาจติดเชื้อจากการถูกกัดโดยตรงหรือสัมผัสเชื้อที่ปนอยู่ในน้ำหรือดิน อาการของโรคจะมีไข้สูงหนาวสั่น ปวดหัว ปวดกล้ามเนื้อ นอกจากนี้อาจมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ท้องเสีย บางรายอาการรุนแรงจนกระทั่งตับวาย ไตวาย และทำให้เสียชีวิตได้ในที่สุด

          

6. โรคฮีสโตพลาสโมสิส เป็นโรคที่เกิดจากสปอร์ของเชื้อรา ที่มักเจริญเติบโตอยู่บนผิวดินที่ชุ่มชื้น อย่างภายในถ้ำที่มีน้ำขัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่มีนกหรือค้างคาวถ่ายมูลไว้ สามารถติดเชื้อนี้ได้โดยการสูดเอาสปอร์ของเชื้อเข้าไปในร่างกาย

  

7. โรคสมองอักเสบนิปาห์เป็นโรคจากเชื้อไวรัสนิปป้า ซึ่งเชื้อไวรัสนี้จะอยู่ในร่างกายของค้างคาวกินผลไม้ ที่ไม่แสดงอาการป่วย ทั้งนี้สามารถติดเชื้อไวรัสนิปาห์ได้จากการสัมผัสหรือกินวัตถุที่ปนเปื้อนปัสสาวะ อุจจาระ หรือน้ำลายของค้างคาวที่เป็นพาหะ

          

9. โรคไข้เลือดออก หรือไข้เด็งกี เป็นโรคติดเชื้อซึ่งระบาดในเขตร้อน เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเด็งกี ที่ติดต่อผ่านทางพาหะ คือยุงในหลายสปีชีส์ โดยเฉพาะกับยุงลาย ซึ่งเชื่อว่าน่าจะมีอยู่ในถ้ำเช่นกัน แม้จะไม่มากก็ตาม

ก็ได้แต่หวังว่าแพทย์ได้รายงานว่าน้องๆ ทั้งหลายสุขภาพแข็งแรง คงจะไม่ได้รับโรคดังกล่าว ขอให้สุขภาพแข็งแรงไวๆ กลับออกมาเป็นเยาวชนที่ดีของสังคมต่อไป

Tag :