"อุตตม" ชู เอกลักษณ์ท้องถิ่น เสริมแกร่ง SMEs

by ThaiQuote, 13 กรกฎาคม 2561

ดร.อุตตม สาวนายน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม  เปิดเผยภายหลัง การหารือร่วมกันระหว่างหน่วยงาน และเครือข่ายเอกชนภาคเหนือตอนบน 8 จังหวัดว่า การพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการ SMEs ในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบนตามยุทธศาสตร์ขับเคลื่อน SME 4.0 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาสู่การเป็น ฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูงทั้งในอุตสาหกรรมอาหาร อุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปและของฝากของที่ระลึก รวมทั้งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ  ทั้งนี้กระทรวงฯจะมุ่งขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมในทุกมิติเพื่อตอบสนองความต้องการของพื้นที่ภาคเหนือตอนบนดังนี้ 1.Skill Up เป็นการส่งเสริมการพัฒนาคนให้สอดรับ กับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมายโดยใช้ Smart Tools โดยเฉพาะการพัฒนาเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อรองรับสังคมดิจิตอลมีเป้าหมายพัฒนาบุคลากรให้ได้ 1,000 คนภายในปีแรก 2.Startup การสนับสนุนการสร้างนักธุรกิจรุ่นใหม่ครอบคลุมทางภาคการเกษตร ภาคการค้า ภาคบริการรวมถึงกลุ่มเทคโนโลยีดิจิทัล โดยการส่งเสริมการนำงานวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างนวัตกรรมสู่เชิงพาณิชย์ ตลอดจนการสร้างความเข้มแข็งของภาคอุตสาหกรรม ด้วยการเน้นการสร้างสรรค์การออกแบบและการใช้งานรวมถึงการให้ความสนับสนุนด้านกองทุนร่วมลงทุนให้กับกลุ่มStartup ด้วย 3.Scale up มุ่งให้เกิดการส่งเสริมอุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป โดยสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การบ่มเพาะผู้ประกอบการการ มอบคูปองเสริมแกร่งด้านต่างๆ
  1. เชียงใหม่เมืองกาแฟ มุ่งเน้นการพัฒนากาแฟ ที่เป็นเอกลักษณ์ของไทยสู่ตลาดโลกภายใต้โครงการNorthern Boutique Arabica Coffee โดยการขับเคลื่อนในลักษณะห่วงโซ่มูลค่า ตั้งแต่การพัฒนาปัจจัยพื้นฐานการผลิต การสร้างมูลค่าเพิ่มและการส่งเสริมการตลาด
อย่างไรก็ตาม อีกเรื่องที่สำคัญก็คือ การเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเข้าสู่ยุค 4.0 โดยดำเนินการถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านการเสริมแกร่งให้แก่ SMEs รอบรู้เรื่องบัญชีและการเงิน ซึ่งเป็นการเตรียมตัวเพื่อขยายตลาดที่เกิดจากความร่วมมือระดับภูมิภาค โดยผู้ประกอบการจะต้องเรียนรู้ ปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง รวมทั้งพัฒนาขีดความสามารถของตนเพื่อก้าวสู่การแข่งขันในโลกสากลได้