เชิญเป็นจิตอาสา ทำกิจกรรม 5 ส.ในวัด

by ThaiQuote, 27 กรกฎาคม 2561

  1. สะสาง ด้วยการลดสิ่งที่ไม่จำเป็นให้เกิดความสมดุล โดยการสำรวจสิ่งของ เครื่องใช้ อุปกรณ์ที่มีอยู่ ว่าพอดีกับการใช้งานหรือไม่ แยกแยะสิ่งของ หากพบว่าไม่จำเป็น ต้องดูว่าใช้ได้หรือไม่ ถ้าสิ่งของสามารถใช้ได้ ให้ส่วนกลางนำไปใช้ ถ้าใช้ไม่ได้ให้ดำเนินการขาย หรือดำเนินการกำจัดของเสีย อย่าเสียดาย รวมทั้ง ถ้าเป็นสิ่งของ ระบบงานที่จำเป็นแต่ขาดไป ให้ดำเนินการจัดหาเพิ่มเติมให้พอดี
 
  1. สะดวก ด้วยการจัดสรรสิ่งต่างๆ ให้เป็นระเบียบ โดยทำแผนผัง กำหนดชื่อ ที่อยู่ที่แน่นอนให้กับสิ่งของที่อยู่ในพื้นที่ทั้งหมด กำหนดที่วางสิ่งของให้ชัดเจน ห้ามปะปนกัน หลังจากนั้นจัดทำป้ายชื่อ ตามระบบที่ได้วางไว้ ลัดวาง โดยกำหนดสิ่งที่ใช้บ่อยให้อยู่ใกล้มือ และไกลมือออกไปตามความถี่การใช้งาน
 
  1. สะอาด กำหนดรายการสิ่งของและจุดบริเวณที่ต้องทำความสะอาด ขณะทำความสะอาดต้องตรวจสอบสิ่งผิดปกติ หากพบให้ติดป้ายและดำเนินการแก้ไขหรือแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้อง
 
  1. สร้างมาตรฐาน ด้วยการตั้งกฎเกณฑ์และมุ่งมั่นพัฒนา หากพบว่ามาตรฐานไม่ได้ถูกนำไปใช้ ต้องปรับปรุงมาตรฐานให้ใช้ง่ายขึ้นและสร้างความเข้าใจถึงประโยชน์ที่ได้รับ
 
  1. สร้างวินัย ด้วยการเคารพกฎกติกา อยู่ร่วมกันด้วยความสุข โดยสร้างแรงจูงใจ และสร้างกิจกรรมส่งเสริมเพื่อให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน
  อย่างไรก็ตาม กิจกรรม 5ส. เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่พุทธศาสนิกชน สามารถเป็นจิตอาสาร่วมกันพัฒนาให้วัด ที่ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในชุมชน แต่ถึงกระนั้น การทำ 5ส. ให้ยั่งยืนและต่อเนื่อง ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่คนในชุมชนต้องร่วมมือกันพัฒนาพื้นที่และสิ่งของภายในวัด