"บิ๊กตู่" เผยขอตัว"ยิ่งลักษณ์"ทำตามขั้นตอนปรกติ

by ThaiQuote, 31 กรกฎาคม 2561

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ถึงการขอให้ทางการอังกฤษส่งตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยอ้างสนธิสัญญาระหว่างสหราชอาณาจักรและสยามปี 1911 ที่ว่าด้วยการส่งตัวอาชญากรผู้หลบหนีคดีกลับประเทศ ว่า เป็นทำตามขั้นตอนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) สำนักงานอัยการสูงสุด และกระทรวงต่างประเทศที่มีหน้าที่ดำเนินการขอส่งตัวอยู่แล้ว

ทั้งนี้แม้จะมีการพบเห็นน.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ใดนั้น แต่เราไม่สามารถไปจับกุมใครที่ต่างประเทศด้วยตนเองได้ จึงเป็นเรื่องของประเทศนั้นๆ ที่จะดำเนินการจับตัวส่งกลับมายังไทย ดังนั้นหากยังไม่มีการตอบเอกสารกลับมาอย่างเป็นทางการ ก็ไม่สามารถจับกุมได้ ซึ่งการที่รัฐบาลทำครบขั้นตอนและหลักเกณฑ์ทางกฎหมายแล้ว จะได้ตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ หรือไม่ก็เป็นเรื่องการพิจารณาและตัดสินใจของต่างประเทศ เช่นเดียวกับที่ไทยมีกฎหมายของเราเอง ใครประสานขอตัวมาก็เป็นการพิจารณาของเราว่าจะส่งหรือไม่ส่งกลับ ซึ่งมีอยู่หลายคดีที่เรากำลังดำเนินคดีอยู่ในประเทศไทย

          

"เรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องหารือกับนางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เพราะเป็นเรื่องกลไกของรัฐที่ต้องดำเนินการในหลายช่องทางอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

          

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า เป็นการดำเนินการตามขั้นตอน ขณะนี้ได้ทราบเพียงสิ่งที่ปรากฏอยู่ในข่าว และจำไม่ได้ว่าเคยมีการส่งเรื่องดังกล่าวผ่านมาให้พิจารณาแล้วหรือไม่  ขอไปสอบถามผู้ที่รู้เรื่องนี้ก่อน อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนปกติ ซึ่งไม่จำเป็นต้องมารายงานให้รมว.ต่างประเทศทราบก็ได้ เพราะเป็นเรื่องที่เป็นไปตามขั้นตอนปกติ ไม่ใช่เรื่องระดับนโยบาย

          

ผู้สื่อข่าวถามว่าการที่ยื่นคำร้องดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากกรณี  ที่นายกรัฐมนตรีของไทยกับอังกฤษพบปะกันที่กรุงลอนดอน หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน เมื่อถามว่าการส่งคำร้องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงใช่หรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตนได้ทราบว่าเป็นไปตามขั้นตอนที่เริ่มมาจากตำรวจส่งต่อไปให้อัยการ ทั้งนี้ นายดอน ไม่ตอบคำถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าทางการอังกฤษจะส่งตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์มาให้ตามที่ร้องขอไปในครั้งนี้