18 หน่วยงานผนึกพลังหนุน SME สู่ความเป็นเลิศ

by ThaiQuote, 2 สิงหาคม 2561

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมเป็นสักขีพยาน การลงนามความร่วมมือของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ กับ 18 หน่วยงาน เพื่อส่งเสริมศักยภาพเอสเอ็มอี

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า ธพว.จะร่วมกับพันธมิตร​ 18 หน่วยงาน ทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอี​ ให้มีพลังขับเคลื่อนสูงสุด  โดยบูรณาการการสนับสนุนต่างๆ เข้าด้วยกันอย่างครบวงจร และครอบคลุมทุกกลุ่มเอสเอ็มอี ผ่านแนวทางที่จะให้ทั้งความรู้ ควบคู่ผลักดันถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำพิเศษ ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่นเข้มแข็ง พร้อมเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 ตามนโยบายของรัฐบาล

โดยเน้นยกระดับ 4 ด้าน  ได้แก่ ด้านการยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการของเอสเอ็มอี  ด้านการส่งเสริมศักยภาพนักศึกษาและผู้ประกอบการหน้าใหม่ ด้านพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและผู้ประกอบการรายย่อยในชุมชน และด้านขยายตลาด ในกิจกรรม SME-D SCALEUP @ Chatuchak Market ต่อยอดติดปีกธุรกิจเงินล้าน สร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการที่เป็นคู่ค้าของการรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท. ) สามารถเข้าถึงแหล่งทุน และสามารถขยายตลาดในและต่างประเทศ ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ นำไปสู่การเติบโตที่ก้าวไกล

ความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นกุญแจดอกสำคัญในการพาผู้ประกอบการเข้าถึงสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยถูกพิเศษ เช่น  “สินเชื่อเถ้าแก่ 4.0” โดยกระทรวงอุตสาหกรรม มีดอกเบี้ยเพียง  1% ต่อปี ตลอดอายุสัญญา 7 ปี  สำหรับนิติบุคคล เปิดโอกาสให้รายย่อยที่มีปัญหาทางการเงินสามารถกู้ได้ (แม้เคยปรับโครงสร้างหนี้ หรือผ่อนชำระไม่ต่อเนื่องมาก็ตาม)  ให้ชำระแต่ดอกเบี้ยอย่างเดียวปลอดชำระคืนเงินต้นสูงสุด 3 ปี  ผ่อนเพียง 410 บาทต่อวันเท่านั้น และ “สินเชื่อเศรษฐกิจติดดาว” สำหรับกลุ่มบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลประเภทธุรกิจเกษตรแปรรูป ธุรกิจท่องเที่ยวชุมชนและเชื่อมโยงต่อเนื่อง รวมทั้งผู้ประกอบการใหม่ที่มีนวัตกรรม คิดอัตราดอกเบี้ยเพียง 3% คงที่ 3 ปีแรก ผ่อนนาน 7 ปี โดยกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนเพียง 460 บาทต่อวัน เป็นต้น  ขณะเดียวกัน มีศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมสู่อนาคต (Industry Transformation Center : ITC) ซึ่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทำหน้าที่เติมเต็มความรู้ ส่งเสริมเอสเอ็มอียกระดับปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่ยุค 4.0