อีอีซี..มากพลังดูด !

by ThaiQuote, 3 สิงหาคม 2561

นายคณิศ  แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งเป็นแม่งานสำคัญในการขับเคลื่อนอีอีซี มั่นใจว่าเสน่ห์ของอีอีซีที่ต้องตาต้องใจนักลงทุนทั่วโลก จะหนุนนำให้มูลค่าการลงทุนในอีอีซีแตะระดับ 1.77 ล้านล้านบาทภายในระยะเวลา 5 ปีนับจากปี 2561 นี้เป็นต้นไปได้อย่างแน่นอน

ปัจจัยที่จะทำให้ความเชื่อมั่นของเลขาธิการอีอีซีเป็นความจริงที่สัมผัสจับต้องได้คือการเกิดขึ้นของโครงการลงทุนขนาดใหญ่อย่างน้อย 6 โครงการ ซึ่งถูกกำหนดให้ต้องถือฤกษ์แจ้งเกิดภายในปี 2561...

1).โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน : ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา

2).โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา

3).โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน

4).โครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 3

5).โครงการท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3

6).โครงการเขตอุตสาหกรรมนวัตกรรมดิจิตอล (EECd)

ชุดข้อมูลการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยยืนยันความเป็นจริงที่จะเกิดตามความเชื่อมั่นของเลขาธิการอีอีซี ซึ่งระบุชัดเจนถึงตัวเลขคำขอส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่อีอีซี ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2561 มีมูลค่าสูงถึง 180,000 ล้านบาท และคาดหมายมูลค่าคำขอส่งเสริมการลงทุนทั้งปี 2561 น่าจะอยู่ที่ระดับ 300,000 ล้านบาท ทั้งที่ยังไม่ได้เหมารวมมูลค่าการลงทุนของ 6 โครงการขนาดใหญ่เอาไว้ด้วย

กอบศักดิ์  ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวไว้ในงานสัมนา”อีอีซี เดินหน้าเชื่อมโลกให้ไทยแล่น” ซึ่งสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย-สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสมาคมธนาคารไทย ร่วมกันจัดขึ้น ด้วยข้อความสั้นๆกระชับแต่สะท้อนความขลังของอีอีซี โดยระบุว่า “อีอีซี คือประตูสู่เอเซีย”

ประโยคทองของกอบศักดิ์ ดูจะมีแนวโน้มเป็นจริงเป็นจังแจ่มแจ้งมากขึ้น เมื่อเกิดการเคลื่อนไหวของคลื่นการลงทุนจากจีน มุ่งหน้าสู่จุดหมายปลายทางที่อีอีซี เพื่อลี้ภัยสงครามการค้าจีน-สหรัฐอเมริกา ที่นับวันจะดุเด็ดเผ็ดร้อนมากขึ้น โดยเล็งเห็นว่าประเทศไทยคือพื้นที่ปลอดภัย และอีอีซี คือพื้นที่เหมาะสมที่สุดในการลงหลักปักฐาน

แนวโน้มความสวยสดใสของอีอีซี ทำให้แมนพาวเวอร์กรุ๊ป สำรวจแนวโน้มความต้องการแรงงานในพื้นที่อีอีซี แล้วมีบทสรุปเบื้องต้นว่าบรรดากิจการในพื้นที่อีอีซี มีแนวโน้มจะต้องการจ้างแรงงานรวมกันเฉลี่ยปีละ 1 แสนอัตรา

วินาทีนี้อีอีซี คือพื้นที่เปี่ยมอานุภาพในการดูดเงินลงทุน เพื่อสร้างอนาคตที่สดใสแก่ประเทศไทย และอยู่ในแผนที่ลงทุนของนักลงทุนทั่วทั้งโลกไปเรียบร้อยแล้ว

.........................................

Tag :