ล้งขยาด “พาณิชย์” งัด พ.ร.บ.ใหม่ เอาเปรียบชาวสวนเชือดทันที

by ThaiQuote, 6 สิงหาคม 2561

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้มีการติดตามการรับซื้อลำไยของผู้รวบรวม คัดแยก บรรจุและส่งออกผลไม้ (ล้งผลไม้) ในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตลำไยเริ่มทยอยออกสู่ตลาด โดยยังไม่พบล้งที่เอาเปรียบชาวสวน แต่จะมีการมีการติดตามตรวจสอบอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหา และเป็นการดูแลเกษตรกรให้ได้รับความเป็นธรรมจากการขายผลผลิต

“ถือว่าการใช้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ซึ่งเป็นกฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่ที่ได้ผล ทำให้ล้งไม่กล้าเอาเปรียบชาวสวน เพราะเราสามารถใช้อำนาจทางกฎหมายเอาผิดคนทำการค้าไม่เป็นธรรมได้ทันที” นายบุณยฤทธิ์กล่าว

นายบุณยฤทธิ์กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการเอาผิดล้งผลไม้ที่ จ.จันทบุรี สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ได้ส่งหนังสือคำสั่งทางปกครอง ไปให้ปราบปรามล้งที่กระทำผิดให้หยุดพฤติกรรมเอาเปรียบชาวสวนผลไม้แล้ว หลังจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ที่มีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ได้ตรวจสอบและพบว่าล้งผลไม้หลายรายมีพฤติกรรมเอาเปรียบชาวสวน ซึ่งถือเป็นความผิดตามมาตรา 57 (2) ของกฎหมาย เพราะใช้อำนาจต่อรองที่เหนือกว่าอย่างไม่เป็นธรรม จนทำให้ชาวสวนผลไม้ได้รับความเดือดร้อน

“ที่ส่งหนังสือไปให้ล้งล่าช้า และบางคนบอกว่าผลไม้วายแล้วอาจจะไม่ทันกับการแก้ไขปัญหาล้งเอาเปรียบ ขอชี้แจงว่าไม่ได้ช้า แต่ต้องทำให้ถูกต้องทุกขั้นตอน เพราะได้ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และกฤษฎีกาบอกว่าต้องเวียนหนังสือให้กรรมการลงนามให้ครบทุกคน จึงทำให้การส่งหนังสือไปถึงล้งล่าช้าออกไป แต่ก่อนส่งหนังสือก็แจ้งไปยังล้งเหล่านั้นให้หยุดพฤติกรรมเอาเปรียบแล้ว และล้งก็ได้หยุดพฤติกรรมมาก่อนแล้ว ตอนนี้เป็นขั้นตอนการทำงานตามกฎหมาย”

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ล้งได้รับหนังสือคำสั่งทางปกครองแล้ว ต้องมารายงานตัวต่อสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า และต้องหยุดพฤติกรรมเอาเปรียบต่างๆ ทั้งหมด รวมทั้งจะต้องปรับปรุงการทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เช่น กำหนดให้ชาวสวนห้ามขายผลไม้ให้ล้งรายอื่น หากผิดสัญญาจะต้องเสียค่าปรับพร้อมดอกเบี้ยที่สูงกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือสูงเกินจริง เช่น เดือนละ 5% หรือปีละ 60% ขณะที่ล้งบางรายทำผิดสัญญากับชาวสวนเอง เช่น ไม่รับซื้อผลไม้ตกเกรด แต่ชาวสวนไม่สามารถดำเนินใดๆ กับล้งที่ผิดสัญญาได้ ซึ่งจะต้องแก้ไขไม่ให้มีการเปรียบชาวสวนได้อีก