“สมคิด”สั่งทุกฝ่ายบุกท่องเที่ยวเมืองรอง เร่งสำรวจหาจุดขาย

by ThaiQuote, 6 สิงหาคม 2561

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เตรียมโครงการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการกระจายนักท่องเที่ยว ลงสู่เมืองรอง 55 จังหวัด สำหรับปีงบประมาณ 2562 ให้เกิดความ พร้อมเพื่อให้รายได้จากการท่องเที่ยวกระจายลงสู่เมืองต่างๆ ได้อย่างจริงจัง โดยจะต้องไม่เกิดปัญหามีเงินพร้อมแต่ไม่มีโครงการ

         

"ปี 2562 จะยังคงเป็นปีที่รัฐบาลกำหนดให้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือเสริมสร้างและยกระดับฐานรากให้เข้มแข็ง ด้วยการกระจายรายได้สู่ เมืองรองและชุมชน ทางกระทรวงต้องทำหน้าที่ชี้เป้าได้ ทั้งสถานที่แหล่งท่องเที่ยว เส้นทางคมนาคม หรือที่พักที่ควรได้รับการพัฒนา เพราะหากสิ่งเหล่านี้ไม่พร้อมก็ไม่มีประโยชน์" นายสมคิด กล่าว

         

ด้าน นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าจะเข้าไปสำรวจว่าเมืองรองแต่ละแห่งมีรถโดยสารท้องถิ่นให้บริการหรือไม่อย่างไร หากยังไม่มีจะทำหน้าที่ชี้เป้าให้ภาคธุรกิจเอกชนที่สนใจเข้าร่วมลงทุน มาศึกษาศักยภาพเส้นทางเดินรถและเปิดให้เข้ามารับสัมปทาน เพื่อช่วยสร้างเครือข่ายการเดินทางที่พร้อมมากขึ้น

         

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า สถานการณ์การ ท่องเที่ยว 55 เมืองรอง ช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ มีจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศรวม 38.37 ล้านคน เพิ่มขึ้น 4.93% มีส่วนแบ่งทางการตลาด 30% ของนักท่องเที่ยวทั้งหมด ก่อให้เกิดรายได้ 116,146 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.34% มีส่วนแบ่งทางการตลาด 10% ของรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งหมดในช่วงเดียวกัน

         

ขณะที่นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริม การลงทุน (บีโอไอ)  กล่าวว่า ขณะนี้ มีนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เช่น อุตสาหกรรมสวนน้ำ สวนสนุก การแสดงโชว์ต่างๆ เข้ามาสอบถาม เพื่อขอรับการส่งเสริมการลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ในเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เพราะเห็นว่าจะมีรถไฟความเร็วสูงเปิดใช้ รวมทั้งมีโครงการพัฒนาสนามบิน อู่ตะเภา จะทำให้มีนักท่องเที่ยว เพิ่มขึ้นจำนวนมาก