ยุทธศาสตร์ระเบียง ศก.ใต้ โฟกัส ชุมพร ระนอง สุราษฎร์

by ThaiQuote, 7 สิงหาคม 2561

โดยที่โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ เป็นการพัฒนาต่อจากโครงการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Seaboard) จะเชื่อมโยงโครงการลงทุนขนาดใหญ่ เช่น รถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-หัวหิน, รถไฟทางคู่ชุมพร-ระนอง, ท่าเรือระนอง และมอเตอร์เวย์หาดใหญ่-ชายแดนไทย-มาเลเซีย

“ไฮสปีดกรุงเทพฯ-หัวหิน และแพ็กเกจลงทุนระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ จะเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.ชุมพร-ระนอง 20-21 ส.ค.นี้”

ส่วนไฮสปีดกรุงเทพฯ-หัวหิน วงเงินลงทุน 9.5 หมื่นล้าน ขณะนี้สำนักนโยบายและแผนขนส่งจราจร (สนข.) ศึกษารายละเอียดแล้ว โดยปรับสถานีเพชรบุรีออกไปนอกเมืองราว 3 กม. เนื่องจากค่าเวนคืนสูง และจะพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนการขยายท่าเรือระนอง เชื่อมโยงการส่งออกสินค้าที่ไปยุโรป แทนที่จะไปผ่านทางท่าเรือทวาย เป็นส่วนหนึ่งของคอนเซ็ปต์การพัฒนาเชิงพื้นที่เหมือนโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยคมนาคมก่อสร้างถนน 4 เลนจาก จ.ชุมพร ไป จ.ระนอง รองรับยุทธศาสตร์การพัฒนาการเป็นเมืองท่าการขนส่งสินค้าทางทะเลฝั่งอันดามัน และเตรียมขุดร่องน้ำท่าเรือระนองให้ลึกรองรับการขยายท่าเรือระนองให้เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ เชื่อมการขนส่งสินค้าสู่ท่าเรือทวายของเมียนมาและท่าเรือต่างๆ ในกลุ่มประเทศ BIMSTEC

ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังรัฐบาลผลักดันแผนพัฒนา EEC เป็นรูปเป็นร่าง จะผลักดันพื้นที่ภาคใต้ต่อ โดยมีโครงการการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคใต้ (SEA) โฟกัส 3 จังหวัด ได้แก่ ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี โดยมีแผนจะพัฒนาท่าเรือน้ำลึกขนส่งสินค้าไปต่างประเทศในภาคใต้นำร่องท่าเรือระนอง รวมถึงจะพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง สนามบิน ถนนเลียบชายฝั่งทะเลตะวันตก (ไทยแลนด์ริเวียร่า) เชื่อมแหล่งท่องเที่ยวหัวเมืองรองของภาคใต้