วงการหนังไทยเศร้า! สิ้น 'แท้ ประกาศวุฒิสาร' ผู้สร้าง 'สาวเครือฟ้า'

by ThaiQuote, 14 สิงหาคม 2561

หอภาพยนตร์แห่งชาติ ระบุว่า แท้ ประกาศวุฒิสาร เป็นหนึ่งในผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์ที่เป็นประวัติการณ์หรือตำนานท่านหนึ่งของชาติ มองเห็นคุณค่าของการมีหอภาพยนตร์ตั้งแต่เมื่อแรกจัดตั้ง ซึ่งเป็นช่วงเวลาและวัยที่ท่านวางมือจากอาชีพในวงการภาพยนตร์แล้ว โดยได้ให้ความสนับสนุนด้วยการค่อยๆ บริจาคผลงานภาพยนตร์และสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์เพื่อให้หอภาพยนตร์ฯเก็บรักษาเป็นสมบัติของชาติและประโยชน์สาธารณะ

แท้ ประกาศวุฒิสาร (26 พฤษภาคม พ.ศ. 2461 - 12 สิงหาคม พ.ศ. 2561) ผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับภาพยนตร์ แห่งบริษัทภาพยนตร์ไทยไตรมิตร ได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ผู้สร้างภาพยนตร์) ประจำปี พ.ศ. 2542

เดิมชื่อ บุญแท้ เหมะบุตร เกิดที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เป็นบุตรคนโตของ ขุนประกาศวุฒิสาร กับนางท้อ เหมะบุตร จบการศึกษาจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี และโรงเรียนเพาะช่าง แผนกฝึกหัดครูวาดเขียน เริ่มงานภาพยนตร์เป็นช่างถ่ายภาพนิ่งให้กับบริษัทปฏิภาคภาพยนตร์ ของขุนปฏิภาคพิมพ์ลิขิต จากนั้นรับราชการเป็นช่างถ่ายภาพยนตร์ข่าวทหารบก และกองภาพยนตร์ทหารอากาศ

ร่วมอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่องแรก สุภาพบุรุษเสือไทย (2492) ในนาม ปรเมรุภาพยนตร์ โดยทำหน้าที่ช่างกล้องด้วย และหลายเรื่องต่อมาส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จด้านรายได้

สำหรับ แท้ ประกาศวุฒิสาร เป็นหนึ่งในผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์ที่เป็นประวัติการณ์ หรือตำนานท่านหนึ่งของชาติ เริ่มงานภาพยนตร์จากการเป็นช่างภาพนิ่งให้บริษัทปฏิภาคภาพยนตร์ จากนั้นได้รับงานเป็นช่างถ่ายภาพยนตร์ข่าวทหารบก และกองภาพยนตร์ทหารอากาศ ต่อมาเป็นผู้อำนวยการสร้าง ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยไตรมิตร โดยมีผลงานเด่นอย่าง สาวเครือฟ้า, เห่าดง, เมืองแม่หม้าย, แก้วสารพัดนึก, สุภาพบุรุษเสือไทย, สี่คิงส์ และเสือเฒ่า เป็นต้นนอกจากนี้ยังเป็นผู้ถ่ายทำเหตุการณ์สำคัญในอดีตของไทย เช่น น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2485, รัฐประหาร 8 พฤศจิกายน 2490 และไทรโยค 2499