“สุเทพ” เอาชีวิตเป็นเดิมพัน ท้าไม่ทุจริตโรงพัก

by ThaiQuote, 17 สิงหาคม 2561

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ) หลังจากที่คณะกรรมการป.ป.ช. เรียกให้ นายสุเทพ เข้าชี้แจงต่อป.ป.ช.กรณีทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ หรือโรงพักทดแทน 396 แห่งว่า เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ป.ป.ช.ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับการตั้งข้อกล่าวหาว่าตน ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต กรณีปรับเปลี่ยนรูปแบบการจัดจ้างโครงการก่อสร้างอาคารสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง

         

โดยตั้งประเด็นการจัดจ้างเป็นรายภาค เป็นการจัดจ้างที่ส่วนกลางในครั้งเดียว เพื่อช่วยเหลือ เอื้อประโยชน์ ให้กับ ผู้ประกอบการ รายใด รายหนึ่ง ให้เป็น ผู้มีสิทธิ ทำสัญญากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อันเป็นเหตุให้ผู้รับจ้าง ไม่สามารถ ทำงานแล้วเสร็จตามสัญญาได้ เป็นเหตุให้เสียหาย แก่ทางราชการ อย่างร้ายแรง ข้อกล่าวหานี้รุนแรงมาก กล่าวหาว่าตนทำความผิดอาญามาตรา 157 โทษถึงประหารชีวิต วันนี้ก็เลยเป็นข่าวรู้กันไปทั่วประเทศ

          

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้มีขบวนการในการตั้งกล่าวหากับผมติดต่อกันมาเป็นเวลา 7 ปีเศษแล้ว ทำอย่างเป็นกระบวนการโดยสมุนทรราช ทั้งที่เป็นนักการเมือง พรรคการเมือง ข้าราชการสตช. ทั้งเป็นข้าราชการกรมสอบสวนคดีพิเศษ ผมอดทนมาโดยตลอดเป็นเวลา 7 ปี เพราะหวังว่าเมื่อคดีไปถึงป.ป.ช. และป.ป.ช.จะต้องทำความจริงให้ปรากฏ ดำเนินการไต่สวนสอบสวน แถลงข้อเท็จจริงให้สาธารณชนได้รับทราบ ผมได้ให้ให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการป.ป.ช.ด้วยดีมาโดยตลอด

"ผมตัดสินใจลุกขึ้นมาพูดเรื่องนี้ ไม่ใช่เพื่อปกป้องเกียรติยศส่วนตัว แต่มีความ รับผิดชอบต่อพี่น้องชาวไทย เคยชักชวนให้ประชาชน ต่อสู้กับรัฐบาลทรราช คนที่ออกมาร่วมต่อสู้กับผม ถ้าผมเป็นคนชั่ว คนเลว ทุจริต คอร์รัปชันเสียเอง พี่น้องเหล่านั้นต้องเสียใจแน่ ดังนั้นจึงเห็นเป็นความรับผิดชอบ ขอกราบเรียนไปยัง คณะกรรมการ ป.ป.ช. โปรดสั่งการให้คณะอนุกรรมการ ส่งมอบเอกสารหลักฐานที่เชื่อว่าผมทุจริตมาเผยแพร่ เพื่อเปรียบเทียบว่า เอกสารในมือ ป.ป.ช. กับเอกสารที่ผมเสนอ อันไหนเหมาะสมที่จะเชื่อถือมากกว่ากัน และขอ กราบเรียนผู้ที่ให้ร้ายโจมตี ทั้งที่เป็นตำรวจ ดีเอสไอ นักการเมือง ของพรรคเพื่อไทย มีเอกสารหลักฐานเอาผิดผมประการใด ให้รีบนำไปให้ ป.ป.ช."

         

"การไม่ปรากฏว่าเป็นไปอย่างที่ผมคาด และทำให้ผมเกิดความสงสัยในใจว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนป.ป.ช.มีอคติต่อ ผม ตั้งธงเอาไว้ว่าจะต้องเอาผมเข้าคุก ให้ได้ จะต้องลงโทษผมในคดีนี้ให้ได้ จนกระทั่งมาถึงเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 15 ส.ค. ผมพิจารณาแล้วเห็นว่า ผมมีความจำเป็นที่จะต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่างด้วยตัวผมเอง ถ้าผมเป็นคนชั่ว คนเลว ถ้าเป็นทุจริตคอร์รัปชันเสียเอง ประชาชนเหล่านั้นย่อมจะต้องเสียใจ ผมเห็นว่าเป็นเรื่องความรับผิดชอบที่จะต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่างชัด เรื่องนี้เดิมพันสูง ถ้าผิดเอาชีวิตผมไป ผมคิดว่าป.ป.ช.ต้องพิจารณาตัวเองว่า ยังเหมาะสมจะได้รับความไว้จากประชาชน ให้ทำหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชันด้วยความสุจริตใจ ต่อไปอีกหรือไม่"

         

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ขอกราบเรียนย้ำว่า นี่ไม่ใช่เรื่องการเอาแพ้ เอาชนะ แต่เป็นความจำเป็น ที่จะต้องพิสูจน์ให้ประชาชน ทั้งประเทศหายสงสัยกันเสียที ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไปผมจะนำข้อกล่าวหาทุกข้อ ทุกประเด็น ของป.ป.ช. ออกมาแสดง ต่อประชาชนและจะหยิบเอาหลักฐานเอกสารข้อเท็จจริงทั้งหลายมาแสดงต่อประชาชนในการแก้ข้อกล่าวหานั้น ทำกันอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมาเราจะได้ปิดคดีนี้เสียที