วิษณุ หารือ กกต. คลายล็อคการเมือง 6 กิจกรรม

by ThaiQuote, 20 สิงหาคม 2561

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการหารือร่วมกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้(20 ส.ค.61)ว่า เป็นการหารืออย่างไม่เป็นทางการ ใน 10 เรื่องหลักแต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ทั้งหมด แต่เรื่องใหญ่ คือ การแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 53/2560  โดยเดือนก.ย.จะต้องเชิญพรรคการเมืองมาหารือ เพื่อพูดคุยเรื่องงบประมาณการเลือกตั้ง, เรื่องกฎหมายลูก 2 ฉบับ (พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และ การได้มาซึ่งสว.) และเรื่องผู้ตรวจการการเลือกตั้งประจำจังหวัดที่ยังไม่ได้ชี้ขาดว่าจะพิจารณาอย่างไร ซึ่งต้องรอว่าจะมีคำร้องคัดค้านหรือไม่ ซึ่งส่วนตัวคาดว่าจะไม่ยกเลิก เพราะเดือนก.ย.นี้ต้องเริ่มสรรหาสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่ต้องอาศัยผู้ตรวจการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลงไปดูแล

          

ทั้งนี้ จะใช้วิธีให้ช่วงเวลา 90 วัน ก่อนที่กฎหมายลูก ส.ส.จะมีผลบังคับใช้ ให้สามารถดำเนินการตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในมาตรา 45 โดยจะคลายล็อคให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมได้ 6 อย่าง เช่น การประชุมพรรค, การแบ่งเขต, การทำไพรมารี่โหวต โดยไม่ต้องขออนุญาตจาก คสช.  ส่วนการดำเนินการนอกจากนั้นจะต้องขออนุญาตจาก คสช. เช่นเดิม จะเป็นการคลายล็อคก่อนจึงจะปลดล็อค โดยจะปลดล็อคในช่วง 150 วัน

         

"จะนำผลการหารือในวันนี้ไปประชุมร่วมกับ คสช.อีกครั้ง ซึ่งการคลายล็อค คำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 สามารถดำเนินการได้เลยในลักษณะแก้ไขคำสั่ง หรือออกเป็นคำสั่งใหม่ "

          

นายวิษณุยังกล่าวย้ำว่า กำหนดการเลือกตั้งเร็วสุดที่จะเกิดขึ้น คือ วันที่ 24 ก.พ.62 และช้าสุดวันที่ 5 พ.ค.62 พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ยื้อเวลา และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยอื่นที่ทำให้การเลือกตั้งล่าช้าหรือเป็นโมฆะได้

Tag :