"พาณิชย์" ทุ่ม 500 ล้าน ดัน SMEs ไทยรุกตลาดต่างแดน

by ThaiQuote, 5 กันยายน 2561

รมว.พาณิชย์ ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน “SMEs Pro-active ก้าวไกลสู่ตลาดโลก” ซึ่งทางกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย ดำเนินโครงการในระยะที่ 3 ปีงบประมาณ 2562–2564 เพื่อขยายฐานการสนับสนุนผู้ประกอบการและอำนวยความสะดวกในการเข้าร่วมโครงการ เสริมสร้างและเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ (SMEs) ไทย ทั้งในด้านการแข่งขันทางการค้าและความสามารถในการขยายตลาดในต่างประเทศ โดยใช้งบประมาณไม่น้อยกว่า 500  ล้านบาท  ซึ่งคาดว่าจะเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 7,500 ล้านบาท

นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้จัดโครงการ SMEs pro-active ระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ในช่วงที่ผ่านมาซึ่งประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี โดยสนับสนุนผู้ประกอบการ เป็นจำนวนกว่า 4,300 ราย  เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ 947 งาน และเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ กว่า 480 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 15,500 ล้านบาท

รัฐมนตรีพาณิชย์ กล่าวว่า “เรามีการเปลี่ยนแปลงหลายๆ ด้านในระยะที่ 3 ทั้งการปรับหลักเกณฑ์การสนับสนุนและเพิ่มเติมลักษณะกิจกรรมที่สนับสนุนของโครงการ เพื่อขยายฐานการสนับสนุนให้ครอบคลุมผู้ประกอบการมากขึ้น และยังเพิ่มโอกาสให้ผู้เริ่มต้นธุรกิจใหม่ได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ นอกจากนี้ทางกระทรวงพาณิชย์ ยังได้นำระบบการบริหารจัดการออนไลน์ โดยเฉพาะการใช้ฐานข้อมูลออนไลน์ในกระบวนการรับสมัครประเมินผลและติดตามผล มาปรับใช้ในการบริหารโครงการ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย E-Government ของรัฐบาล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น”

สำหรับโครงการ SMEs pro-active จะสนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs ไทยในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติที่มีศักยภาพ และสนับสนุนผู้ประกอบการเข้าร่วมเจรจาธุรกิจในต่างประเทศ โดยเป็นพันธมิตรกับหน่วยงานต่างๆ  ได้แก่  หอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือและสมาคมธนาคารไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ รมว.พาณิชย์ ยังได้เดินชมบูธแสดงสินค้าเพื่อให้กำลังใจผู้ประกอบการ SME อย่างเป็นกันเอง

Tag :