ปลาแซลมอน อันตรายที่แฝงมากับคุณประโยชน์

by ThaiQuote, 11 มิถุนายน 2562

ผศ.ดร.นายแพทย์วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี กล่าวว่า ปลาแซลมอนเป็นปลาอีกชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมในการบริโภคเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยเนื้อปลามีรสชาติหวาน  ไม่คาวและมีคุณประโยชน์มากมาย

โดยในเนื้อปลาแซลมอนจะอุดมไปด้วยโอเมก้า 3 และกรดไขมันไม่อิ่มตัวอีกหลายชนิด สามารถลดคอเรสเตอรอล รวมไปถึงไขมันที่สะสมตามผนังหลอดเลือด ที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจ และมีส่วนสำคัญในการพัฒนาสมอง โดยเฉพาะในส่วนของความจำและการเรียนรู้ แต่ในคุณประโยชน์นั้น ได้แฝงมาด้วยอันตรายต่อสุขภาพ

โดยที่ผู้บริโภคคาดไม่ถึง นักวิจัยชาวอเมริกันได้ออกมาให้ข้อมูลว่า “เนื้อปลาแซลมอนที่เรารับประทานในปัจจุบัน จะถูกเลี้ยงในฟาร์ม และมีสารเคมีปนเปื้อนจำพวก ยาฆ่าแมลง สารพิษจากอุตสาหกรรมและสารก่อมะเร็ง ตกค้างอยู่ในเนื้อปลา” ที่ร้ายแรงไปกว่านั้นคือ ผู้เลี้ยงบางรายได้ให้ปลาแซลมอนกินสารกระตุ้นเพื่อให้เนื้อปลามีสีส้มสดน่ารับประทาน เมื่อสารเหล่านี้เข้าไปสะสมในร่างกายมากๆ จะส่งผลกระทบต่อระบบประสาทตาทำให้เกิดการทำงานที่ผิดปกติได้ รวมถึงโลหะหนักและสารเคมีอื่นๆที่อยู่ในเนื้อปลาจะเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งมากขึ้น 

ทั้งนี้ในสหรัฐอเมริกาได้มีการวิจัยพบว่า “เนื้อปลาแซลมอนจากฟาร์มเลี้ยงมีสารก่อมะเร็งที่มาจากอาหารปลาในระดับที่สูงกว่าปลาแซลมอนจากธรรมชาติถึง 16 เท่า” อีกทั้งปลาแซลมอนที่เลี้ยงในฟาร์ม มีไขมันอิ่มตัวสะสมในปริมาณสูง เนื่องจากไม่ได้ว่ายน้ำหรือออกกำลังกายที่มากพอตามระยะเวลาที่ควรจะเป็นตามสัญชาติญาณทางธรรมชาติ หากรับประทานเนื้อปลาแซลมอนเข้าไปมากๆ อาจส่งผลทำให้เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือดได้  

ดังนั้นหากจะรับประทานเนื้อปลาแซลมอน ควรศึกษาให้ดีเสียก่อนว่าเป็นเนื้อปลาแซลมอนจากทะเลโดยตรง หรือเป็นปลาแซลมอนที่ถูกเลี้ยงในฟาร์ม หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ก็ควรรับประทานแต่พอเหมาะ โดยมีนักวิจัยออกมาแนะนำว่า “ไม่ควรบริโภคเนื้อปลาแซลมอนที่ถูกเลี้ยงในฟาร์ม เกินกว่า 0.25 กิโลกรัมต่อเดือน ส่วนเนื้อปลาแซลมอนจากธรรมชาติสามารถบริโภคได้ถึง 2 กิโลกรัมต่อเดือน”