คืนภาษีแวตคนจน ยังไม่เข้าวาระ ครม.

by ThaiQuote, 11 กันยายน 2561

ผู้สื่อข่าว สำนักข่าว Thaiquote รายงานว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (11 ก.ย.) ไม่มีการพิจารณาวาระ คืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ให้กับผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า “บัตรคนจน” ทั้งนี้สาเหตุที่ไม่มีการพิจารณาวาระนี้ เนื่องจากที่ประชุมใช้เวลาในการพิจารณาวาระอื่นๆ ยืดยาว ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีมีนักวิชาการจาก ทีดีอาร์ไอ ออกมาคัดค้านโครงการดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบได้รับการยืนยันว่า รัฐบาลโดยกระทรวงการคลัง จะดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อไป โดยจะเสนอเข้าที่ประชุมใน ครม.สัญจร จังหวัดเพชรบูรณ์ ในวันที่ 18 ก.ย. ที่จะถึงนี้

สำหรับโครงการคืนเงินภาษีแวตให้กับผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มีนักวิชาการทีดีอาร์ไอไม่เห็นด้วย โดยยกเหตุผลว่าการคืนเงินภาษีแวตให้กับคนบางกลุ่ม อาจจะทำให้เสียวินัยทางการคลัง 

ด้านกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ไม่ว่ารัฐบาลชุดไหนเข้ามาบริหาร ก็ต้องเลือกช่วยเหลือคนกลุ่มนี้เหมือนกันไม่ว่าทางใดทางหนึ่ง และโครงการคืนแวตให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็ไม่ได้ทำผิดวินัยการคลัง เพราะเป็นการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส อีกทั้งยังเป็นการนำเงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก มาชดเชยการเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ไม่ได้นำเงินภาษีที่เสียไปแล้วคืนให้ผู้ถือบัตรแต่อย่างใด