ลูกค้า 'ดีแทค' 9 หมื่นราย จ่อซิมดับ! กสทช. ไม่เยียวยา

by ThaiQuote, 12 กันยายน 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 ก.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้มีการประชุมนัดพิเศษเรื่องการทบทวนมติที่ประชุมกรณีที่ผู้ใช้บริการเยียวยาบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เพื่อขอให้ลูกค้าดีแทคได้รับสิทธิเข้าสู่มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการตาม ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ.2556 (มาตรการเยียวยาฯ)

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า โดยในที่มติที่ประชุมบอร์ดกสทช.มีการลงมติ 4:2 เสียง เห็นว่า ตามเอกสารที่ดีแทคเสนอมาเพื่อขอให้เยียวยาลูกค้าลูกค้าดีแทคในระบบสัมปทานคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ที่จะสิ้นสุดสัมปทานวันที่ 15 ก.ย.นี้ลงมติไม่ให้ดีแทคเข้าสู่มาตรการเยียวยา โดยปัจจุบันมีจำนวนลูกค้าที่คงเหลือ ยอดที่แจ้ง 10 ก.ย. เหลืออยู่ 94,625 รายแบ่งเป็นลูกค้าส่วนบุคคล 60,000 ราย และ ลูกค้าที่ใช้ซิมกับอุปกรณ์ไอโอที (แมชชีน) 34,625 ราย และดีแทคก็ไม่ยอมรายงานว่ามีลูกค้าที่ใช้งานจริง (แอ็คทีฟ ยูสเซอร์) เท่าใด

เมื่อพิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุดีแทคอ้างยังไม่น้ำหนักไม่เพียงพอ ที่อ้างลูกค้าคงค้างในคำนิยามว่ามีอยู่จำนวนมาก จึงไม่เข้าข่ายการให้เยียวยา ตอนนี้มีหนังสือให้แจ้งให้ลูกค้าโอนลูกค้าโดยเร็ว ให้โอนภายใน 3 วันตามคาปาซิตี้ต่อวันๆละ 60,000 ราย

"กสทช.มีความห่วงใยเลขหมายทั้ง 94,625 ราย และห่วงลูกค้ากระทบ เราได้มีหนังสือแจ้งให้ทางดีแทคโอนลูกค้าโดยเร็วตั้งแต่ 20 มิ.ย. ให้โอนลูกค้าไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งระหว่างดังกล่าวล่วงเลยมาช้านานมาก และพิจารณาแล้วว่าการสิ้นสุดสัมปทานที่ผ่านมา เอไอเอส และดีพีซี ก็เคยมีซิมดับ 400,000 และ 200,000 รายตามลำดับ มีการให้ลงทะเบียนซิมไปแล้วแต่กลับไม่มีความคืบหน้า"

ด้านนายราจีฟ บาวา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กรและพัฒนาธุรกิจ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคได้รับทราบตามที่วันนี้บอร์ด กสทช. มีมติไม่คุ้มครองลูกค้าดีแทคบนคลื่น 850 MHz หลังสิ้นสุดสัมปทานในวันที่ 15 กันยายน 2561

         

ทั้งนี้ ดีแทคได้ยื่นศาลปกครองกลางเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวลูกค้าที่ใช้งานมือถือได้อย่างต่อเนื่องบนคลื่นความถี่ 850MHz หลังสิ้นสุดสัมปทาน เมื่อวันที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา และขณะนี้ เรายังอยู่ในระหว่างรอการพิจารณาของศาล.

Tag :