สรรพากร พร้อมรับอุทธรณ์"แวตรีฟันด์"

by ThaiQuote, 5 ตุลาคม 2561

วันที่ 5 ต.ค.2561 นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า ผลการหารือร่วมกับนายกลิน สารสิน ประธานสภาหอการค้าไทย และนายวราวุฒิ อุ่นใจ ประธานสามาคมผู้ค้าปลีกไทย กรณีโครงการทดลองการคืน แวต รีฟันด์ในเมือง ที่มีผู้ผ่านการคัดเลือกเพียงรายเดียวคือ เคาน์เตอร์เซอร์วิส ได้ผลสรุปเบื้องต้นว่าความเข้าตรงกันแล้ว จึงพร้อมรับอุทธรณ์จากภาคเอกชน ซึ่งต้องดำเนินการภายใน 15 วันหลังจากได้รับหนังสือแจ้งผลการคัดเลือก และกรมสรรพากรจะใช้เวลาพิจารณาภายใน 30 วัน

โดยการพิจารณาว่าจะเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับประเด็นที่สมาคมผู้ค้าปลีกไทยยื่นอุทธรณ์มานั้น อธิบดีกรมสรรพากรบอกว่า จะยึดหลักเกณฑ์ที่กรมสรรพากรประกาศไว้ และยึดประโยชน์ของประเทศมากที่สุด  ซึ่งโครงการนี้เป็นการทดลองระยะเวลา 6 เดือนตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2561-31 มีนาคม 2562 กรมสรรพากรจึงต้องการเปิดกว้างให้เอกชนเข้ามาร่วมทดลองหลายราย เพื่อให้มีตัวอย่างเพียงพอในการประเมินผลความสำเร็จ แต่การที่คัดเลือกได้เพียง 1 ราย ยอมรับว่าไม่ได้เป็นไปตามที่กรมสรรพากรคาดการณ์ไว้ ดังนั้นก็ต้องพิจารณาทุกอย่างรอบครอบ   

นายวราวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ในฐานะตัวแทนบริษัท แวต รีฟันด์ เซ็นเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด  ประกอบด้วย กลุ่มเซ็นทรัล เดอะมอลล์ โรบินสัน และสยามพิวรรธน์  บอกว่า จะเดินหน้ายื่นอุทธรณ์ต่อ ส่วนจะยื่นในประเด็นอะไรบ้าง อาจมีการปรึกษากับกรมสรรพากรก่อน ขณะที่ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นยอมรับว่า มีเข้าใจไม่ตรงกัน และเป็นปัญหาทางเทคนิค