กรมบัญชีกลางเตรียมพร้อมชดเชยภาษี บัตรคนจน

by ThaiQuote, 5 ตุลาคม 2561

นางญาณี แสงศรีจันทร์  รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยระหว่างการร่วมจัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมบัญชีกลางครบรอบ 128 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 7 ต.ค. ของทุกปี ว่า  ภายในเดือน ต.ค. นี้ เตรียมเริ่มใช้การสแกนใบหน้า Application Face Scan เพื่อให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ ชำระเงินแทนรูปแบบเดิม ที่ต้องกดรหัสเลข 6 หลัก ในการซื้อสินค้า ขณะที่ชาวบ้านไม่อยากให้ร้านค้ากดรหัสให้ และบางรายอาจลืมรหัส หรือกดไม่ถูกต้อง จึงหันมาใช้การให้ร้านค้านำมือถือสมาร์ทโฟนถ่ายใบหน้าผู้ถือบัตร ยืนยันเมื่อใช้ผ่านแอปฯ เพื่อให้คนซื้อมีใบหน้าตรงกับผู้ถือบัตร ใช้เป็นทางเลือกเพิ่มเติมอีกช่องทางหนึ่ง หลังจากได้มีร้านค้ารับชำระเงินผ่านทาง Moblie Application “ถุงเงินประชารัฐ” ของธนาคารกรุงไทย  ผ่านร้านค้าที่โหลด  Application ถุงเงินประชารัฐ  จำนวน 7,837 ร้านค้า เป็นเงิน 140 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังเตรียมเปิดให้ห้างสรรพสินค้า เช่น บิ๊กซี โลตัส แม็คโคร ร่วมโครงการชดเชยเงินให้แก่ผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  โดยเอกชนผู้ร่วมโครงการต้องมีเครื่อง คิดเงินชำระสินค้า (POS) แบบแยกใบเสร็จภาษีมูลค่าเพิ่มและเครื่องรูดเงิน EDC เชื่อมโยงข้อมูลกับกรมบัญชีกลาง ขณะนี้มีร้านธงฟ้าประชารัฐพร้อมเข้าร่วมนับพันราย  โดยใช้ข้อมูลจากภาษีมูลค่าเพิ่ม  ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.61–30 เม.ย.62  เงินภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 7 

แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ คงไว้เป็นเงินภาษีร้อยละ 1  ส่งคืนกลับไปให้ใช้จ่ายร้อยละ 5 และเพื่อสำหรับการออมอีกร้อยละ 1 และในอนาคตมีแผนขยายการใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับมอเตอร์ไซค์รับจ้างด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง