ความหมาย’ดาวฤกษ์’ของ ธนกร เชื่อสมาชิก’สามมิตร ’เข้าวิน

by ThaiQuote, 5 ตุลาคม 2561

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกกลุ่มสามมิตร ได้กล่าวว่า ในกลุ่มเราเอง เนื่องจากว่า  ลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชนโดยตลอดช่วง3-4 เดือนที่ผ่านมา คนที่สนใจในจกลุ่มเรา ไม่ว่าจะเป็นอดีตส.ส.หรืออดีตนักการเมืองท้องถิ่นต่างๆ เราก็ได้พบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนกันมาโดยตลอด การทำความเข้าใจระหว่างกัน จึงไม่เป็นเรื่องที่ยาก เพราะส่วนใหญ่ก็เป็นคนที่คุ้นเคยกันมาก่อน

อย่างไรก็ดี ปัญหาที่ประชาชนได้ฝากกับกลุ่มสามมิตรมานั้น นายธนกรบอกว่า หลังจากที่ได้ลงพื้นที่พบปะประชาชนแล้ว ปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือเรื่องปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ทางกลุ่มก็ได้แก้ไขปัญหาระดับหนึ่งแล้ว เช่น เรื่องข้าว เราก็ได้สะท้อนไปยังรัฐบาล ทำให้วันนี้รัฐบาเกิดมาตรการในการช่วยเหลือชาวนาแล้ว ในเรื่องค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ1500 บาทไม่เกิน 12 ไร่ ครอบครัวละไม่เกิน 18000 บาท รวมทั้งในเรื่องค่าฝากเก็บยุ้งฉางตันละ 1500 บาท ตรงนี้จะฝากกี่ตันก็ได้ ซึ่งหากยกตัวอย่างว่า ข้าวราคาตันละ6000-7000 บาท เมื่อรวมกับค่าต่างๆที่ได้ ก็ได้เกือบถึง 9000 กว่าบาท ตรงนี้ก็สามารถช่วยพี่น้องชาวนาอยู่ได้

“แต่สิ่งหนึ่งที่พี่น้องคนยากคนจนสะท้อนมายังรัฐบาลเรื่องหนึ่ง คือเรื่องนโยบายบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประชาชนได้ประโยชน์ เนื่องจากใช้ได้จริงสามารถนำไปจับจ่ายซื้อของที่จำเป็นและสามารถใช้เป็นเงินสดได้ด้วยนั้น วันนี้มีประมาณ 11.4 ล้านใบ และทราบว่ารัฐบาลจะเพิ่มเป็น 18 ล้านใบ สิ่งที่พี่น้องอยากให้รัฐบาลช่วยเหลือดูแลต่อก็คือ บัตรนี้จะหมดอายุในเดือนธันวาคมที่จะถึง ประชาชนจึงอยากทราบความชัดเจนว่า รัฐบาลจะทำบัตรคนจนต่อหรือไม่ ตรงนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะประชาชนมองว่านโยบายนี้ได้ประโยชน์จริงๆ “

ในส่วนของคำว่า ดาวฤกษ์ ที่ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อนั้น นายธนกร ได้อธิบายให้เห็นภาพว่า คนที่เป็นอดีตส.ส. ยกตัวอย่างกลุ่มมัชฌิมา ที่มีสมาชิกในชัยนาท ราชบุรี  สุโขทัย  นครสวรรค์ ส.ส.เหล่านี้ไม่ว่าจะลงพรรคไหน จะได้รับคะแนนการไว้วางใจของประชาชนโดยตลอด ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ ส่วนที่เป็นดาวฤกษ์อีกส่วนหนึ่ง เช่น ที่จังหวัดสระบุรี ผู้สมัครเคยเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาทเมืองพระพุทธบาท วันนี้มาร่วมกับกลุ่มเรา  สมัยที่เคยลงเลือกตั้งส.ส. ลงสมัครในนามภูมิใจไทย ได้คะแนนถึง 34000 คะแนน

“หลายคนที่ลงการเมืองมา คะแนนก็ระดับ 3 หมื่นกว่าทั้งนั้น แต่ไม่ได้เป็นส.ส. คนเหล่านี้ถือว่าเป็นดาวฤกษ์ มีแสงสว่างในตัวเอง แล้วเขาลงพื้นที่ใกล้ชิดประชาชนมาโดยตลอดไม่เคยทิ้งพื้นที่ ฉะนั้นที่ยกตัวอย่างมานั้น  มีหลายคนที่เป็นดาวฤกษ์ แล้วท่ามีการเลือกตั้ง แล้วเขาอยู่ในพรรคที่พี่น้องประชาชนสนใจ ชื่นชอบในนโยบายต่างๆ ดาวฤกษ์เหล่านี้สามารถเป็นส.ส.ได้แน่นอนครับ”

กับคำถามในคอการเมืองที่น่าจะสนใจ เมื่อถามไปว่า จะพอประเมินส.ส.ที่มาจากกลุ่มสามมิตรได้ไหมว่าจะได้สักกี่คน นายธนกร ตอบทิ้งท้ายว่า ตอนนี้ยังประเมินยาก แต่สมาชิกในกลุ่มแม้แต่คนที่รับปากตบเท้าเข้ากลุ่ม ลงพื้นที่ตลอดเวลา ซึ่งการันตีได้ว่า มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับคะแนนเสียง

เรื่องโดย วรกร เข็มทองวงศ์