ผู้ว่าถ้ำหลวงออกทีวีสหรัฐ เล่าเหตุการณ์กู้ 13 หมูป่า

by ThaiQuote, 10 ตุลาคม 2561

10 ต.ค.61 ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ WaenPloy Chitt-amphai โพสต์ภาระกิจของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยาน ถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน (ศอร.) เป็นตัวแทนทีมช่วยเหลือรับรางวัล Asia Game Changer Awards 2018 ที่มหานครนิวยอร์ก

ในเพจกล่าวว่า “2018 Asia Game Changers กับผู้ว่าณรงค์ศักดิ์, โค้ชเอก และอดุลย์ สัมภาษณ์พูดคุยบรรยากาศสบายๆ อเมริกันสไตล์ มีไรก็ว่ามาตรงๆ พิธีกรก็ถามตรงๆ ตอนหลังที่เปิดให้ถามคำถามก็ถามกันตรงๆ real world ดี ผู้ว่าณรงค์ศักดิ์พูดดีมากกกกก ท่านพิสูจน์ความเป็นผู้นำออกมาผ่านทางการพูดคุยครั้งนี้ได้อย่างบริ๊งๆๆๆ 555 คือแบบเหมือนมีรังสีความเก่งออกมารอบตัว ไม่รู้จะอธิบายยังไง ก่อนหน้าที่จะดูไลฟ์เราคุยกับเพื่อนอเมริกันที่อยู่ในกรุ๊ปติดตามข่าวนี้ (กรุ๊ปของฝรั่ง) เค้าก็คุยกันแบบประมาณว่ารู้นะว่านี้คือ leader แต่ก็ไม่ได้อะไรมาก แต่พอดูจบ คือฝรั่งคอมเม้นกันแบบ “??????Governor. I got alittle chocked up.” แล้วก็ชมอีกมากมายแบบว่า เข้าใจแล้วว่าคนนี้สุดจริงอะไรจริง เห็นแล้วปลื้มแทนท่านและครอบครัว

แอบฮาตอนที่คุณทอมพิธีกร (จริงๆแล้วเป็น vice president ขององค์กร) ถามเรื่องอีลอน มัสก์ขึ้นมาดื้อๆ 5555 คือจะบอกว่า อเมริกันมันแซะกันเองเก่งยิ่งกว่าชาวท่าแซะบ้านเราเย๊อะ ?????? คือถามขึ้นมานี่ ทอมกับผู้ว่าหันมายิ้มให้กันเลย คนดูก็หัวเราะกันอิสระเสรี 555 ซึ่งแน่นอนว่าผู้ว่าก็ตอบเหมือนทุกรอบที่พูดมาว่า ขอบคุณอีลอนมัสค์ แต่เค้าบังเอิญโชคไม่ดีที่พาน้อง mini-sub มาเอาวันหลังๆ ที่เราตัดสินใจว่าจะใช้แผนเดิมคือดำน้ำออกกันไปแล้ว แต่ถึงยังไง mini-sub ก็จะนำไปเก็บไว้ที่หน่วยงานทางวิทยาศาสตร์ของรัฐ เพื่อใช้ศึกษาหรือเป็นประโยชน์ในอนาคต พูดจบก็ต่างคนต่างยิ้มๆ #ชักวงวารอีลอนมัสก์ขึ้นมานิดหน่อย55 ...เก่งมากเจ้าmini-sub //ตบบ่าสองทีครึ่ง

          

พิธีกรถามเรื่องตอนเจอตัวเด็ก ผู้ว่ารู้จากไหน อย่างไร เมื่อไหร่ อันนี้ฟังแล้วลุ้นเลยเพราะบางอย่างไม่เคยรู้มาก่อน ผู้ว่าเล่าว่าคืนนั้นเป็นคืนที่ 10 กำลังประชุมกันอยู่ ก็มีซีล 1 นายวิ่งมาลากตัวออกจากห้องประชุม เอาออกไปไกลระยะนึงเลย แล้วบอกว่าเจอเด็กแล้ว ยังมีชีวิตและสุขภาพสมบูรณ์ ผู้ว่าทีแรกไม่เชื่อ บอกว่าเช็กรึยังเพราะต้องรอนักดำน้ำอังกฤษออกมาก่อนนะถึงจะชัวร์ ซีลบอกว่าออกมาแล้วคนนึง แล้วมาบอกคนข้างนอกแล้ว จากนั้นก็เลยเรียกประชุมว่าจะแถลงเลยหรือรอเช็คข่าว 100% ก่อนจากนักดำน้ำ แต่ก็ได้ข้อสรุปว่าต้องแถลงเลย เพราะถ้ารอช้าข่าวลือจะแพร่ออกไปก่อน แล้วประชาชนจะไม่เชื่อข่าวทางการอีก แล้วจากนั้นสิ่งที่ผู้ว่าทำคือ ไปหาพ่อแม่เด็กก่อนเลย เพื่อบอกว่า ‘เราเจอลูกคุณแล้ว มีชีวิตอยู่ทุกคน และจะทำเต็มที่เพื่อพาออกมาโดยมีชีวิตอยู่ให้ได้’ พิธีกรฟังตรงนี้แล้วอุทาน oh my goodness! เลย

          

ช่วงเวลาที่รอคอยมาถึงเมื่อทอมถามว่าได้บทเรียนอะไรจากเหตุการณ์ครั้งนี้ นั่นคือคำตอบที่ผู้ว่าเตรียมมาและพูดให้ฟังภาคภาษาไทยไปก่อนแล้ว ท่านก็ตอบตามนั้นว่า “คนมากกว่าหมื่นคน มาช่วยโดยไม่รู้จักเด็กๆมาก่อน และผมคิดว่าถ้าเราเอาบทเรียนตรงนี้ ไปใช้ในภายภาคหน้า อยู่เพื่อคนอื่น ทำประโยชน์ให้ผู้อื่น โลกก็จะน่าอยู่”

         

มีหนุ่มคนนึงถามขึ้นมาว่า เค้าเขียนหนังสือเด็กเกี่ยวกับเรื่องถ้ำหลวงนี้อยู่ เค้ามีคำถามที่ยังไม่เคยมีการอธิบายที่ไหนมาก่อนเลย ขอถามโค้ชเอกกับอดุลย์ ว่าตอนอยู่ข้างในถ้ำ นอกจากเนินทรายที่นั่งอยู่กันและบริเวณน้ำที่ลงมาเจอนักดำน้ำนั้น รายละเอียดอื่นๆเป็นยังไง ทำอะไรบ้าง ขุดหิน ดำน้ำ ทำด้วยกันหรือต่างคนต่างทำ ทำสมาธิคือแบบไหน ช่วยอธิบายแบบ physically หน่อย คือแบบ physically อ่ะ ไม่ใช่แค่บอกว่าทำ แต่อธิบายว่าทำอย่างไร อะไรประมาณนี้ อันนี้ผู้ว่าเลยตอบให้แทนว่า “จะมีการรวบรวมข้อมูลโดยทำ Action Review กันอีกที” เห้ยอันนี้ข้อมูลใหม่เด้ออ ทอมยังแปลกใจนิดๆด้วยเลย จะมีการเก็บข้อมูลโดย Action Review (คล้ายๆแบบไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพงี้ป่ะ ) แล้วถึงจะมีการเผยแพร่ข้อมูลรายละเอียดหลังจากนั้น (อันนี้เลยสงสัยเลยว่า แล้วพวกหนังที่เปิดกองไปแล้วจะทำยังไง? เกิดข้อมูลไม่ตรงกันกับข้อมูลที่ออกมาทีหลังก็เซ็งอี๊กก)

         

คำถามสุดท้ายดี มีผู้หญิงคนไทยถามว่า ผู้ว่าคิดยังไงกับรางวัลนี้ และคิดว่ามันสำคัญต่อคนไทยยังไง ผู้ว่าตอบว่า “รางวัลนี้เป็นของคนหมื่นกว่าคนที่ทำงานร่วมกันมา จริงๆแล้วทั้งหมื่นกว่าคนนั้นควรจะมาอยู่ที่นี่ในห้องนี้ (คนฮากันเล็กน้อยเพราะทอมตบมุกให้ประมาณว่า เดี๋ยวๆๆห้องมันไม่พอเด้ออ ??) และจะเป็นเครื่องเตือนใจว่า คนไทยประเทศไทยเป็นประเทศเล็กๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เราก็มีศักยภาพในการทำสิ่งหนึ่งสิ่งใดให้สำเร็จได้ด้วยความสามัคคี ผู้ว่าบอกว่า คนไทยถ้ามีความสามัคคีและมีเป้าหมายเดียวกัน เราทำได้ทุกอย่าง ในมุมมองของท่านนี่คือความหมายและคุณค่าของรางวัลนี้สำหรับชาวไทย”

ขอขอบคุณเฟซ : WaenPloy Chitt-amphai

1 พ.ย.เปิด “ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน” รับนักท่องเที่ยว

สามารถดูสัมภาษณ์ทั้งหมดได้ที่