ยอดขายผลไม้ไทยในจีน 8 ด.แรก พุ่ง 24,000 ลบ.

by ThaiQuote, 16 ตุลาคม 2561

นายวิทยากร มณีเนตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยภาพรวมการส่งผลไม้ไทยไปขายในตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีนว่า  ภาพรวมผลไม้ไทยที่ส่งเข้ามาขายในสาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วง 8 เดือนแรกปี 2561 มีมูลค่าประมาณ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 24,000 ล้านบาท  เติบโตเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 54 จากยอดส่งออกตลอดปีที่ผ่านมา ทั้งปีที่มียอดรวมประมาณ 670 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยสินค้าหลักที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนมากที่สุด มีสัดส่วนมากถึงร้อยละ 80 คือ ทุเรียน

การเข้ามาของทุเรียนไทยในตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน เดิมพ่อค้าขนส่งเข้ามาขายในสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านทางเวียดนาม เส้นทางหนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางภาคใต้ และอีกทางคือเข้ามาทางกวางโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ที่แต่ก่อนเป็นที่รู้จักกันในนามว่าแคนตัน (Canton)

ล่าสุด  เตรียมเจาะตลาดระดับบน  ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยการนำของ นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่เดินทางไปร่วมการเปิดตัวข้าวไทยของอาลีบาบา กรุ๊ป ซึ่งอาลีบาบา ร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์  นำข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ผลไม้  เข้าสู่การขายในระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีคอมเมิร์ซ  ด้วยการสร้าง Thai Flagship Store บนเว็บไซต์ Tmall.com  เว็บขายออนไลน์ ในลักษณะ B2C ที่ใหญ่ที่สุดในจีน   

การเดินทางไปครั้งนี้ได้หารือกับห้างเซ็นจูรี ตลาดระดับบนรายใหญ่ของจีน ที่มีสาขากว่า 200 สาขา ที่ขณะนี้มีความต้องการนำเข้าผลไม้และสินค้าอื่นๆ จากประเทศไทย นอกจากทุเรียนไทยที่ได้รับความนิยมอย่างสูงแล้ว ยังต้องการมะม่วง มะพร้าวน้ำหอม มังคุด และลำไย และส้มโอ เป็นต้น ซึ่งกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจะเชิญผู้ประกอบการจีนเข้าไปทำการจับคู่ธุรกิจในประเทศไทยเพื่อนำเข้าผลไม้จากไทยต่อไป

นอกจากนี้ ยังการขายสินค้าเกษตรไทย นอกจากการขายทั่วไปตามปกติหรือเรียกว่า การขายแบบออฟไลน์แล้ว กระทรวงพาณิชย์ยังร่วมมือกับอาลีบาบา กรุ๊ป ส่งเสริมนำขึ้นขายบนเว็บไซต์ Tmall.com ขายแบบออนไลน์ด้วย โดยอาลีบาบาสนใจเพิ่มประเภทสินค้าเกษตรจากไทยมากขึ้น ช่วยให้สินค้าไทยกระจายได้อย่างรวดเร็วทั่วถึง โดยอาลีบาบาหากเป็นคำสั่งซื้อออนไลน์ภายในมณฑลเดียวกันสามารถจัดส่งถึงมือผู้ซื้อได้ภายใน 24 ชั่วโมง และต่างมณฑลสามารถจัดส่งถึงมือผู้สั่งซื้อได้ภายใน 72 ชั่วโมง ซึ่งการขายในช่วง 6 เดือนนับจากเปิดตัวในวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา เติบโตอย่างรวดเร็ว คาดหวังว่า สิ้นปีการเติบโตจะทำได้ตัวเลข 2 หลักสำหรับตลาดออนไลน์

รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  ฝากถึงเกษตรกรไทยและผู้ค้าสินค้าผลไม้ว่า ขอให้รักษามาตรฐานคุณภาพของสินค้า เนื่องจากการส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในตลาดต่างประเทศ การนำสินค้าเข้าแต่ละประเทศจะมีข้อกำหนดในด้านต่างๆ ซึ่งหากสามารถรักษาคุณภาพได้มากเท่าใด โอกาสในการส่งออกต่างประเทศก็จะเพิ่มขึ้น และโอกาสได้ราคาดีก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พาณิชย์” นำทัพลุย “อาลีบาบา” เปิดตัวข้าวไทยเพื่อสุขภาพ

เฮอีก!! อาลีบาบา เล็งเพิ่มอัญมณี-กล้วยไม้ไทยขายผ่าน Tmall