แย้มขึ้นทะเบียนหมา-แมว รอบแรกฟรี

by ThaiQuote, 16 ตุลาคม 2561

นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขอประชาชน อย่าตกใจ ในการกำหนดค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียน สุนัข-แมว ในพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์และจัดสวัสดิภาพสัตว์ (พ.ศ...) โดยยืนยันว่า กฎหมายดังกล่าวยังไม่ใช้ทันที และหากบังคับใช้ต้องออกเป็นกฎกระทรวงในเรื่องรายละเอียดต่างๆ เท่าที่ตนหารือกับเจ้าหน้าที่จะแบ่งการขึ้นทะเบียน 3 กลุ่ม คือ  1.ประชาชนทั่วไป จะกำหนดการเลี้ยง สุนัข-แมว กี่ตัว 2.สถานสงเคราะห์  และ 3.กลุ่มเลี้ยงเพื่อการค้า

โดยในข้อกฎหมายกำหนดค่าธรรมเนียมไม่เกิน 450 บาทต่อตัวและให้อำนาจเจ้าพนักงานท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)จะไปเก็บเท่าไหร่ ต้องออกเป็นข้อบัญญัติท้องถิ่น ซึ่งก่อนออกต้องผ่านการพิจารณาของสมาชิกเทศบาล และสมาชิกอบต.ก่อนจึงออกประกาศได้

ในกฎหมายแม่ กำหนดไว้ไม่เกิน 450 บาทต่อตัว เพื่อเปิดช่องไว้ จะเก็บน้อยกว่าหรือไม่เก็บก็ได้ ถ้าท้องถิ่นใดมีสถานการเงินการคลังเพียงพอแล้ว ดังนั้น พี่น้องประชาชนไม่ต้องตกอกตกใจ การไปทำอะไร จะดูอย่างละเอียดทั้งหมด ก่อนที่จะเปิดลงทะเบียน จะให้มีประกาศเป็น ขั้นตอน ทั้งนี้ กำลังคิดว่าในรอบแรกที่เปิดการลงทะเบียน ไม่เก็บค่าลงทะเบียนเลย กำลังคุยกับคณะกรรมการกฤษฎีกา และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งในการเปิดครั้งแรกต้องมีขั้นตอนทำอย่างไรไม่ให้ประชาชน เดือดร้อน ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีห่วงใย

“กฎหมายฉบับนี้เมื่อผ่าน ครม.แล้ว นายกฯ ยังให้ไปแก้ไขถ้อยคำในคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วต้องส่งกลับไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาอีก 3 วาระ โดยช่วงนี้ประชาชนเสนอความเห็นผ่านกรมปศุสัตว์ หรือไปแก้ในชั้นคณะกรรมาธิการวาระที่สองก็ได้" รมว.เกษตรฯกล่าว

ส่วนค่าธรรมเนียมขึ้นทะเบียนใน ท้องถิ่นที่เก็บไปนั้น รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า อาจนำเงินไปใช้ดูแลสวัสดิภาพสัตว์ มีบริการฉีดวัคซีนฟรี หรือไปใช้บำรุงอุดหนุนสถานรับเลี้ยงสงเคราะห์สัตว์ ซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ขององค์กรส่วนท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ครม.ผ่านกม. ขึ้นทะเบียน สัตว์เลี้ยง เก็บค่าธรรมเนียม ฝ่าฝืนเจอปรับ 2.5 หมื่น.

ชาวเน็ตโยนคำถาม 5 ข้อให้คิด เกี่ยวกับการขึ้นทะเบียนหมา-แมว