"นิกร"เผยไม่รอกกต. เดินหน้าแก้ข้อบังคับ หวั่นไม่ทันประชุมใหญ่ 26 ต.ค.

by ThaiQuote, 16 ตุลาคม 2561

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ทำหนังสือตอบกลับ หลังจากที่พรรคทำหนังสือสอบถามแนวทางการปฏิบัติเมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้ถูกต้องตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 ว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งทางการเมืองของพรรค ที่ต้องให้สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้เข้าใจว่า กกต. ต้องใช้เวลาพิจารณาประมาณ 30 วัน ซึ่งกังวลว่าจะไม่ทันต่อการปรับข้อบังคับการประชุม ที่ต้องนำเข้าที่ประชุมใหญ่ของพรรค วันที่ 26 ต.ค.นี้  ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันปัญหา ข้อบังคับพรรคในกรณีดังกล่าวจะใช้หลักเกณฑ์ที่กกต. เคยให้คำแนะนำ คือ การแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้ประกาศให้สมาชิกทราบ จากนั้นให้รับฟังความเห็นของกรรมการบริหารพรรค, กรรมการสาขา, ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดและสมาชิกพรรคเพื่อประกอบการพิจารณา และสุดท้ายให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้เคาะรายชื่อ

“พรรคจะจัดประชุมใหญ่วันที่ 26 ต.ค.นี้ แต่กกต. ยังไม่ตอบ และไม่ทราบว่าจะตอบเมื่อใด หากจะรอถือว่าสุ่มเสี่ยงเกินไป ดังนั้นจึงพิจารณาตามที่กกต.เคยให้ความเห็นแม้จะทำยาก ส่วนการประชุมใหญ่ของพรรค โดยสาระหลักคือ การแก้ไขข้อบังคับพรรค และเมื่อที่ประชุมเห็นชอบข้อบังคับแล้ว จะถึงขั้นตอนเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่” นายนิกร กล่าว

เมื่อถามว่าการเลือกหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จะเป็นไปตามแคนนิเดต ที่นายวราวุธ ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรค หรือไม่ นายนิกร กล่าวว่า อาจจะเป็นไปตามนั้น แต่ต้องให้ที่ประชุมใหญ่ของพรรคพิจารณา ผ่านการลงคะแนนเลือกตั้งแบบลับในคูหา