“สมคิด” ยืนยัน บัตรสวัสดิการฯ ช่วยเหลือชาวบ้านตรงจุด

by ThaiQuote, 17 ตุลาคม 2561

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า รัฐบาลยืนยันการใช้ชื่อบัตรสวัสดิการประชารัฐ เพราะเป็นกลไกสำคัญในการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ไม่มีการรั่วไหล เพราะส่งเงินช่วยเหลือโดยตรงถึงตัวชาวบ้าน และภาครัฐยังใช้ข้อมูลประเมินความต้องการของผู้มีรายได้น้อย คิดหาให้สวัสดิการช่วยเหลือได้อีกหลายด้าน ผู้ได้รับการช่วยเหลือจะต้องถูกประเมินผ่านการลงทะเบียน รัฐบาลไม่เคยเรียกว่าบัตรคนจน หรือบัตรอย่างอื่น จึงอยากให้คนที่วิจารณ์บัตรสวัสดิการฯ ควรศึกษาเรื่องบัตรให้ครอบคลุมถ่องแท้

สำหรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีความจำเป็นในทุกประเทศ ต้องมีแผนระยะยาวในการพัฒนา เพราะในช่วงที่ไม่มีแผนระยะยาวพัฒนาได้มีการเรียกร้องให้จัดทำขึ้นมา  แต่เมื่อบังคับใช้กลับมีการวิจารณ์  ขณะที่มาเลเซียได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 2020 จนขณะนี้จะครบกำหนดและจัดทำแผนระยะยาวใหม่ขึ้นอีกฉบับ ซึ่งได้ลงทุนทั้งด้านไอที พัฒนาด้านต่างๆคืบหน้าอย่างก้าวกระโดดไปมาก  อีกทั้งหากพระราชกฤษฎีการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ในอีก 2 เดือนข้างหน้า รัฐบาลพร้อมประคองการบริหารบ้านเมืองเหมือนทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง  ไม่ได้มุ่อนุมัติโครงการขนาดใหญ่เพิ่มเติมเพื่อให้รัฐบาลชุดต่อไปเป็นผู้พิจารณา จึงไม่จำเป็นว่ารัฐมนตรีคนใดต้องลาออก

ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง รัฐบาลยังต้องผลักดันให้ผ่านความเห็นชอบจากสภา สนช.ในสมัยนี้ เพราะยังมีความสำคัญในการจัดเก็บภาษีจากทรัพย์สิน ยอมรับว่าการตั้ง “บรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ” เป็นแนวคิดดี แต่หากผู้บริหารองค์กรเข้ามาดูแลไม่ตรงตามข้อกำหนดอาจมีความเสียหายเกิดขึ้นได้ และขณะนี้รัฐวิสาหกิจหลายแห่งได้ผ่านการฟื้นฟูกิจการได้ตามกำหนด กรรมาธิการ สนชจึงต้องหารือร่วมกันเพิ่มเติม สำหรับการลงทุนซื้อฝูงบินใหม่ของการบินไทย 23 ไม่ว่าจะเป็นแนวทางการเช่าหรือจัดซื้อ กระทรวงการคลัง-คมนาคม จะหารือร่วมกันให้ได้ข้อสรุปเพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยว ในส่วนของการพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออก ในการสร้างศูนย์ซ่อม จะเปิดประมูลภายในสิ้นปีนี้ได้อย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชง ครม.คืนภาษีผู้ถือบัตรสวัสดิการรัฐ

นำร่องคืน Vat ผู้ถือบัตรสวัสดิการ พ.ย.นี้