วิษณุยันเป็นเรื่องดีประชาชนกังวลกฎหมายไซเบอร์

by ThaiQuote, 17 ตุลาคม 2561

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ หรือร่างพ.ร.บ.ไซเบอร์ ที่อาจจะละเมิดความเป็นส่วนตัวของประชาชนว่า ถือเป็นข้อดีที่เกิดข้อกังวล เพราะประชาชนได้เห็นตัวบทกฎหมายก่อนตามเจตนารมย์ของมาตรา 77 ในรัฐธรรมนูญ ที่กำหนดให้มีการรับฟังข้อคิดเห็นในทุกขั้นตอนของการร่างข้อกฎหมาย ต่างจากเดิมที่กฎหมายอาจจะมีการปิดกั้น และประชาชนจะเห็นก็ต่อเมื่อกฎหมายออกมาบังคับใช้แล้ว

อย่าไรก็ตาม กฎหมายฉบับนี้อยู่ระหว่างตีกลับเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จึงไม่สามารถบอกได้ว่าสิ่งไหนผิดหรือถูก แต่รัฐบาลต้องการให้ประชาชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ เพื่อจะได้นำความคิดเห็นไปปรับปรุง

"การรับฟังข้อคิดเห็นยังไม่มีข้อยุติ ยังมีอีกหลายขั้นตอน ผมเสียดายที่กฎหมายหลายฉบับเมื่อเปิดรับฟังความคิดเห็นแต่มีผู้มาแสดงความคิดเห็นน้อย พอกฎหมายจะประกาศใช้กลับมาโวยวาย" นายวิษณุ กล่าว

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ยังไม่ทราบว่าร่างพ.ร.บ.ไซเบอร์ จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ภายในเดือนพ.ย.นี้หรือไม่ แต่รัฐบาลจะยึดหลักการออกกฎหมายที่ต้องมีความชัดเจน เป็นธรรม และไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเกินควร รวมถึงต้องไม่สร้างภาระให้กับประชาชน