กองปราบส่งสำนวนฟ้อง 3 แกนนำเพื่อไทย ข้อหายุยงปลุกปั่น

by ThaiQuote, 17 ตุลาคม 2561

ตำรวจกองปราบปราม (บก.ป.) นำสำนวนพร้อมความเห็นควรสั่งฟ้องส่งให้กับสำนักงานคดีอาญา เพื่อฟ้อง นายวัฒนา เมืองสุข , นายจาตุรนต์ ฉายแสง และ นายชูศักดิ์ ศิรินิล แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ตกเป็นผู้ต้องหา หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ส่งผู้แทนแจ้งความร้องทุกข์กล่าวหาว่ากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 ยุยงปลุกปั่น จากกรณีแถลงผลงานของ คสช. ในหัวข้อ “4 ปีที่ล้มเหลวของรัฐบาล และ คสช.นำไปสู่ความมืดมนและอันตราย” ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมาต่ออัยการสำนักงานคดีอาญา

ทั้งนี้ แกนนำพรรคเพื่อไทยทั้ง 3 คนได้เข้ารายงานตัวต่ออัยการหลังตำรวจส่งสำนวนฟ้อง โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล หนึ่งในผู้ต้องหา กล่าวว่า คดีดังกล่าวที่ผ่านมาได้ร้องขอความเป็นธรรมกับพนักงานสอบสวน แต่ไม่ได้รับการดำเนินการใดๆ อย่างไรก็ตาม จากนี้่จะทำหนังสือขอความเป็นธรรมต่ออัยการ เพื่อขอให้พนักงานสอบสวน สอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก 20 ปาก ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ที่ให้ความเห็นผ่านเว็บไซต์ รวมถึงให้สอบสวนเกี่ยวกับเอกเอกสารที่เกี่ยวข้องด้วยเพื่อให้มีข้อเท็จจริงที่รอบด้าน เพราะที่ผ่านมาพบว่ามีบุคคลอื่น ๆ แถลงข่าว ทำกิจกรรมทางการเมืองเช่นกัน จึงมองว่าการที่คสช.ไม่ยอมยกเลิกประกาศต่าง ๆ ทำให้เหมือนเป็นการเลือกปฏิบัติกับคนบางกลุ่มเท่านั้น

ด้านนายจตุรนต์ ฉายแสง กล่าวว่า ไม่หนักใจกับคดีนี้ เพราะมองว่าเป็นการตั้งข้อหาตามอำเภอใจ และพร้อมจะสู้คดีจนถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กังวลคือการตั้งข้อหากับบุคคลอื่น เพราะมองว่าเป็นการปิดกั้นอิสระภาพกับข้อหายุยงปลุกปั่น

ขณะที่นายวัฒนา เมืองสุข กล่าวว่า อัยการได้นัดฟังคำสั่งคดีในวันที่ 28 พ.ย.นี้ เวลา 13.00 น. ซึ่งอัยการแจ้งว่าให้มารับทราบคำสั่งคดีด้วยตนเอง และหลังจากนี้ก็จะขอความเป็นธรรมด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ หลังทั้ง 3 ผู้ต้องหาเข้ารายงานตัวแล้ว พนักงานอัยการให้ปล่อยตัวทั้ง 3 คนเป็นการชั่วคราว โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน