กทม.แจ้งจับตลาด “หัวมุม Market” ชี้เป็นตลาดเถื่อน!

by ThaiQuote, 18 ตุลาคม 2561

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดูแลสำนักเทศกิจและงานด้านความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเมือง กล่าวว่า สำหรับกรณีตลาดหัวมุมบริเวณถนนเกษตร-นวมินทร์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ กทม.โดยตรง แต่เนื่องจากการขอจัดตั้งตลาด จะต้องขอใบอนุญาตจัดตั้งตลาดยังสำนักงานที่ตลาดตั้งอยู่ คือ สำนักงานเขตลาดพร้าว กทม.จึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นดังกล่าว ส่วนการไล่รื้อผู้ค้านั้น กทพ.ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ต้องดำเนินการเอง

“ทั้งนี้ ภายหลัง กทพ.ยกเลิกสัญญาเช่าเมื่อปลายปี 2560 ขณะเดียวกัน กทม.ยังได้ยกเลิกใบอนุญาตจัดตั้งตลาด เท่ากับว่าปัจจุบันตลาดหัวมุม เป็นตลาดเถื่อน ซึ่งล่าสุด ผู้อำนวยการเขตลาดพร้าวได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ประกอบการตลาดแล้ว ในข้อหาไม่มีใบอนุญาตจัดตั้งตลาด และไม่มีสัญญาเช่าพื้นที่ถูกต้อง เมื่อเป็นตลาดผิดกฎหมาย กทม.ก็ต้องแจ้งความดำเนินคดี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป” นายสกลธี กล่าว

ทั้งนี้ รายงานจากสำนักอนามัย กทม. ข้อมูล ณ วันที่ 16 มีนาคม 61 ระบุว่า มีตลาดในกรุงเทพฯ ทั้งหมด 601 แห่ง ในจำนวนนี้มีใบอนุญาต 404 แห่ง ไม่มีใบอนุญาต 197 แห่ง

สำหรับเขตที่ไม่มีตลาดเถื่อนมีเพียง 7 เขต ได้แก่ ห้วยขวาง ยานนาวา สาทร บางกะปิ จอมทอง บางกอกใหญ่ และราษฎร์บูรณะ ส่วนการดำเนินการกรณีตลาดที่ไม่มีใบอนุญาตในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน 197 แห่ง ขณะนี้ 25 เขต ได้ดำเนินการแล้ว 97 แห่ง คือ ออกใบอนุญาต 17 แห่ง อยู่ระหว่างการพิจารณาอนุญาต 54 แห่ง ส่งดำเนินคดีฐานประกอบกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาต 15 แห่ง ไม่ดำเนินกิจการตลาดแล้ว/ไม่มีสภาพเป็นตลาด 9 แห่ง และไม่สามารถอนุญาตได้ 2 แห่ง

ทั้งนี้ ตลาดที่ได้รับใบอนุญาตถูกต้อง สำนักอนามัย กทม.จะพัฒนาและยกระดับตลาดให้ได้รับป้ายรับรองมาตรฐานอาหารปลอดภัยของ กทม. ส่วนตลาดที่ยังไม่ได้รับอนุญาตที่มีข้อขัดข้องในการพิจารณาอนุญาต แต่สามารถปรับปรุงแก้ไขได้ภายใน 3 เดือน

เจ้าพนักงานท้องถิ่น คือ ผู้อำนวยการเขต จะจัดประชุมชี้แจงผู้ประกอบการ จากนั้นจะออกคำสั่งตามมาตรา 45 พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ.2535 หมวด 8 เรื่องตลาด ให้ปรับปรุงแก้ไขและให้เจ้าของยื่นขอรับใบอนุญาตในระยะเวลาที่กำหนด กรณีผู้ประกอบการตลาดปฏิบัติตามคำสั่ง เจ้าพนักงานท้องถิ่นจะพิจารณาว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้จัดตั้งเป็นตลาด หากฝ่าฝืนคำสั่งจะดำเนินคดีตามกฎหมาย มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และปรับอีกวันละไม่เกิน 25,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่ยังฝ่าฝืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลิกสัญญาเช่า ‘ตลาดหัวมุม’ กทพ.ต้องการสร้างทางด่วน