อดีตสปช.ห่วงนิติบุคลลงทะเบียนแนะนำชื่อสว.น้อยผิดปกติ

by ThaiQuote, 18 ตุลาคม 2561

วันที่ 18 ต.ค.2561 นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยว่า นับตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.ที่่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดให้องค์กรนิติบุคคลไปยื่นเอกสารคำขอลงทะเบียนกับกกต.จังหวัดทั่วทั้งประเทศ เพื่อจะให้ได้สิทธิแนะนำชื่อบุคคลเพื่อสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) พบว่าองค์กรที่ยื่นลงทะเบียนมีจำนวนน้อยมาก  จึงกังวลว่าอาจจะเกิดความลักลั่นกันตั้งแต่ระดับอำเภอ ถึงระดับประเทศ ทั้งนี้ คาดว่าสาเหตุมาจากระเบียบของกกต. มีความยุ่งยากซับซ้อน อีกทั้งต้องยื่นเอกสารหลายรายการ ขณะที่ผู้จะลงสมัครก็รู้สึกไม่สะดวก จึงอาจเลือกสมัครอิสระ ที่เพียงแค่เตรียมเอกสารของตัวเองมาเท่านั้น

เมื่อกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. กำหนดให้การเลือกส.ว.เลือกกันเอง โดยแต่ละกลุ่มอาชีพ ประสบการณ์ให้ผู้สมัครอิสระเลือกกันเองและผู้ถูกแนะนำชื่อโดยนิติบุคคลเลือกกันเองตั้งแต่ระดับอำเภอ ขึ้นมาถึงจังหวัดและประเทศ จำนวนผู้สมัครของทั้ง 2 รูปแบบไม่ควรจะห่างกันมาก เพื่อให้การได้รับเลือกที่กรองกันมาแต่ละพื้นที่มีความเป็นธรรม มีความได้เปรียบ เสียเปรียบมีน้อยที่สุด ได้บุคคลที่พึงประสงค์เป็นส.ว.อย่างแท้จริง

นายบุญเลิศ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีผู้สมัครอิสระจำนวนมาก โอกาสได้รับเลือกจากการเลือกกันเองย่อมจะน้อยกว่าผู้ที่สมัครโดยนิติบุคคลแนะนำชื่อ ซึ่งขั้นสุดท้ายระดับประเทศเลือกกันเองเหลือ 200 คน จาก10 กลุ่มอาชีพ กลุ่มอาชีพละ 20 คน แบ่งเป็นสมัครอิสระ 10 คนและนิติบุคคลแนะนำชื่อ 10 คน ก่อนจะส่งให้คสช.เลือกไว้ 50 คนเพื่อแต่งตั้งเป็นส.ว.ไปรวมกับการเลือกส่วนกลางอีก 200 คน ซึ่งคณะกรรมการ 9-12คนที่ คสช.แต่งตั้งจะคัดผู้สมัครไว้ 400 คน ก่อนจะส่งให้คสช.เลือก 194 รวมกับผู้นำกองทัพและตำรวจอีก 6 คนเป็น 200 คน รวมเบ็ดเสร็จะเป็น 250 คน