หลายกลุ่มเภสัชกรลุกขึ้นมาคัดค้าน พรบ.ยาฉบับใหม่

by ThaiQuote, 18 ตุลาคม 2561

          

วันที่ 18 ตค.61 ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกระบี่ ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า กลุ่มวิชาชีพเภสัชกรจังหวัดกระบี่ นำโดย เภสัชกรอดิศักดิ์ จรูญเลิศสกุล อายุ 55 ปี รองประธานชมรมร้านยา จ. กระบี่ และเภสัชกรกว่า 30 คน ร่วมแสดงเจตนารมณ์ในการคัดค้านร่าง พรบ.ยา ฉบับใหม่ โดยยื่นหนังสือผ่านนายสมปอง รัตนะ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อเสนอไปยังผู้เกี่ยวข้องในการพิจารณา โดยขอให้นำร่าง พรบ.ยา กลับคืนมาแก้ไขใหม่ เนื่องจากพบว่า พรบ.ยา ฉบับ พศ... หากผ่านจะเกิดปัญหาตามมามากมาย

          

เภสัชกรอดิศักดิ์ จรูญเลิศสกุล อายุ 55 ปี รองประธานชมรมร้านยา จ. กระบี่ กล่าวว่า หาก พรบ.ยาฉบับนี้ถูกนำมาใช้ ก็จะเกิดปัญหา เกิดร้านขายยาแบบใหม่ที่ไม่มีเภสัชกรเป็นผู้ขาย แต่ผู้ขายจะเป็นเพียงผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมจาก อย.เท่านั้น และเชื่อว่า หากร่าง พรบ.ยา ผ่านการพิจารณาและมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย เชื่อแน่ว่าผลกระทบจะเกิดกับประชาชน เช่น การใช้ยาในทางที่ผิด การจำหน่ายยาชุดปนปลอมสเตียรอยด์ เกิดการแพ้ยาซ้ำ ยาตีกัน จะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาหาศาล สร้างปัญหาด้านสาธารณสุขที่เรื้อรัง และยากต่อการแก้ไขอย่างแน่นอน จึงขอให้ตัดบทบัญญัติในมาตรา 25(6) และมาตรา 24(3) และยกเลิกค่าธรรมเนียมท้าย พรบ.ยา ข้อ 10 ตาม พรบ.ยา ฉบับ พศ.....

นับตั้งแต่มีการจัดการร่างพรบ.ยาฉบับใหม่ขึ้นมา มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเภสัชกรรม วิชาชีพเภสัชกร ตลอดจนกลุ่มกิจกรรมเภสัชกรออกมาวิพากษ์วิจารณ์กฎหมายดังกล่าวอย่างกว้างขวาง มีการทำวิจัยเป็นรายงานเนื้อหาหนังสือหนาเกือบร้อยหน้า มีการจัดสัมมนา ถกเถียง ยื่นจดหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลังนิสิต นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ในสาขาดังกล่าวก็ออกมาแสดงพลัง พรบ.ดังกล่าวจึงอาจกล่าวได้ว่ามีหลายประเด็นที่เจ้าของวิชาชีพแสดงความเป็นห่วงหากผ่านออกมาบังคับใช้