"พาณิชย์” ลุย 3 มาตรการ เร่งแก้ราคาปาล์มตกต่ำ

by ThaiQuote, 19 ตุลาคม 2561

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยว่าสาเหตุที่ราคาปาล์มน้ำมันต่ำกว่ากิโลละ 3 บาท เป็นผลมาจากในบางพื้นที่มีโรงงานกระจายตัวไม่ทั่วถึงและมีเกษตรกรบางพื้นที่ ตัดผลปาล์มที่มีเปอร์เซ็นต์น้ำมันเพียง 16 – 17% จึงทำให้ได้ราคาต่ำ

ประกอบกับภาวะตลาดน้ำมันปาล์มของไทยเป็นไปตามภาวะการส่งออกในตลาดโลกที่ชะลอตัว จากกรณีที่สหภาพยุโรปซึ่งเป็นตลาดส่งออกสำคัญมีมาตรการชะลอการใช้ไบโอดีเซล ทำให้อินโดนีเซียและมาเลเซียซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ไม่สามารถส่งออกได้ ราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลกจึงปรับตัวลดลงเหลือ กก.ละ 17-18 บาท จากที่เคยสูงสุด 28-29 บาท

อธิบดีกรมฯ เผยถึงแนวทางการแก้ปัญหา ว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มในบางพื้นที่ที่ราคาตกต่ำกว่ากิโลกรัมละ 3 บาท ได้เร่งรัดดำเนินการ 3 มาตรการเร่งด่วน เพื่อยกระดับราคา ดังนี้

มาตรการที่ 1 จะเร่งส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ 3 แสนตัน ภายใน 3 เดือน โดยขณะนี้เสนอสำนักงบประมาณเพื่อนำเรียนนายกรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบการใช้เงินงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 525 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้สนับสนุนต้นทุนค่าขนส่งและค่าบริหารจัดการให้ผู้ประกอบการ กก.ละ 1.75 บาท และจะเสนอคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติพิจารณาต่อไป

มาตรการที่ 2 จะผลักดันให้มีการเร่งใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ในรถยนต์บรรทุกขนาดใหญ่ให้เพิ่มขึ้นโดยด่วน เพื่อดูดซับน้ำมันปาล์มส่วนเกิน รวมทั้งเสนอให้กระทรวงพลังงานซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบพิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 และมาตรการจูงใจให้มีการพัฒนารถยนต์บรรทุกขนาดเล็กให้สามารถใช้น้ำมันดีเซลหมุนเร็ว บี 20 ได้ เพื่อขยายช่องทางรองรับผลผลิตน้ำมันปาล์มดิบได้ 1.2-1.5 แสนตันต่อเดือน

มาตรการที่ 3 จะสนับสนุนร่างประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องกำหนดวัตถุดิบและคุณภาพผลิตภัณฑ์ของโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม โรง A ต้องสกัดน้ำมันได้ไม่น้อยกว่า 18% และโรง B ต้องสกัดน้ำมันได้ไม่น้อยกว่า 30% เพื่อผลักดันให้มีการบังคับใช้โดยเร็ว ตามความเห็นของสภาเกษตรกรแห่งชาติและเกษตรกรส่วนใหญ่

นายวิชัย กล่าวอีกว่า “หากสามารถดำเนินมาตรการทั้งหมดควบคู่กันไปได้ คาดว่าจะช่วยดูดซับผลผลิตปาล์มน้ำมันที่กำลังจะทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือน พ.ย.2561-ก.พ.2562 รวม 15.4 ล้านตัน และช่วยลดภาวะการสต็อกน้ำมันปาล์มลงได้อีก 50% จากปัจจุบันที่มีสต็อกอยู่ราว 3.5-3.8 แสนตัน ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจุบันที่ระดับราคาเฉลี่ย 2.90-3.40 บาท เป็นกิโลกรัมละ 3.50-3.60 บาท ”

"สำหรับการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในระดับพื้นที่ ได้ขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ และชุมพร พิจารณาแนวทางบริหารจัดการในรูปแบบของการแต่งตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล เพื่อกำกับและแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในพื้นที่ และจัดทำข้อตกลง (MOU) การซื้อขายผลปาล์มคุณภาพระหว่างเกษตรกรกับโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ตามแบบของจังหวัดสุราษฎร์ธานี " นายวิชัยกล่าวเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ได้ร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำแผนปฏิบัติการ เพื่อเป็นข้อมูลให้จังหวัดใช้เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนการบริหารจัดการ การผลิตการตลาด สินค้าปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในระดับพื้นที่ ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด ตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรีที่ให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักในการ บูรณาการขับเคลื่อนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อบริหารจัดการพืชเกษตรสำคัญตลอดห่วงโซ่การผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อตอบรับนโยบายของรัฐบาลคือการตลาดนำการผลิต ซึ่งจะทำให้ผลผลิตมีความสมดุลต่อความต้องการของตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คาดราคาผลปาล์ม-น้ำมันปาล์มดิบปีนี้ทรงตัว https://www.thaiquote.org/content/50263

“สนธิรัตน์” ทุ่มงบ 200 ล้าน! ยกระดับโรงสกัดน้ำมันปาล์ม https://www.thaiquote.org/content/46436