ส่องความเป็นไปได้ ‘พุทธะอิสระ’บวชใหม่ที่วัดไหน?

by ThaiQuote, 30 ตุลาคม 2561

การให้สัมภาษณ์หลังศาลอ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อ.2499/61 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง ในความผิดฐานเป็นอั้งยี่ ซ่องโจร หน่วงเหนี่ยวกักขังฯ จากเหตุใช้กำลังประทุษร้าย ร.ต.ต.สมคิด เชยกมล ,ด.ต.วชิรพงศ์ อุ่นนวลบูรพงศ์ 2 เจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาล ได้รับบาดเจ็บสาหัส และทรัพย์สินรวม 8 รายการมูลค่า 60,900 บาทสูญหาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309,310 เหตุเกิดแขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม. ให้จำคุก 1ปี 6 เดือน รอลงอาญา กับ สุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือที่สังคมคุ้นหูกันดีว่า “อดีตพระพุทธอิสระ” อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย อ.สามพราน จ.นครปฐม ว่าจะอุปสมบทอีกครั้ง ในวันที่ 1 ธ.ค. นี้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะเป็นที่ไหน วัดไหน?

สำนักข่าว thaiquote จึงได้ประมวลความเป็นไปได้ ของสถานที่บวชใหม่  ที่จะเกิดขึ้นตามคำให้สัมภาษณ์

ย้อนประวัติอดีตพระพุทธะอิสระ

สำหรับอดีตพระพุทธอิสระ มีชื่อเดิมว่า นายสุวิทย์  ทองประเสริฐ เกิดเมื่อวันที่ 1 ม.ค. พ.ศ.2499  เป็นชาวกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด อุปสมบทครั้ง แรกเมื่ออายุ 20 ปี ที่วัดคลองเตยใน เขตคลองเตย ก่อนไปเป็นทหาร และมาบวชอีกครั้ง ธุดงค์ไปหลายที่ก่อนจะมาพำนักที่ถ้ำไก่หล่น จ.ประจวบคีรีขันธ์  จนมาก่อตั้งวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม  สึกและบวชอีกครั้งในปี 2544 เพื่อยุติปัญหาโกงพรรษา  ต่อมาในปี 2556-2557 ได้มีบทบาทเข้าร่วมเป็นแกนนำ กปปส. เวทีแจ้งวัฒนะ และถูกควบคุมตัวในปี 25พ.ค.2561 จากเหตุทำร้าย 2 ตำรวจสันติบาล โดยการ์ดของเวทีการชุมนุม

ทำไมต้องกลับมาบวชใหม่?

ด้วยความที่อดีตพระพุทธอิสระ มีภารกิจในการก่อสร้างพระพุทธพิมพ์นาคปรก เป็นภารกิจสำคัญที่วัดอ้อน้อย และสานุศิษย์ ในช่วงที่อดีตพระพุทธอิสระต้องอยู่ในเรือนจำ ศิษย์ต่างพร้อมใจรวบรวมเงินในการก่อสร้างส่วนที่เหลือ เป็นเงินหลายสิบล้านบาท ซึ่งพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว เมื่อสร้างเสร็จตั้งแต่ฐานพระถึงเศียรพญานาคสูง 60 เมตร  และด้วยปณิธานที่มีมาแต่เดิมในการที่จะบวชตลอดไป

สำหรับสถานที่ที่จะบวชใหม่ คาดการณ์ว่าน่าจะมี 2 สถานที่ ที่มีความเป็นไปได้

1.วัดวังตะกู จ.นครปฐม

วัดวังตะกู เป็นที่จำพรรษา ของพระธรรมเสนานี หรือ หลวงพ่อชุณห์ กิตฺติวณฺโณ เจ้าอาวาสและที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม อดีตพระพุทธะอิสระ มีความเคารพนับถือหลวงพ่อชุณห์อย่างมาก  ในช่วงที่หลวงพ่อชุณห์อาพาธหนัก อดีตพระพุทธะอิสระจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ต่ออายุ เป็นพิธีใหญ่ของวัดอ้อน้อย   ซึ่งหากมีการบวชใหม่ หลวงพ่อชุณห์อาจจะเป็นพระอุปชาก็เป็นได้

2.วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม

เป็นวัดที่เป็นเสมือนหัวใจของอดีตพระพุทธะอิสระ เพราะเป็นที่รวมหัวใจของสานุศิษย์  และเป็นสถานที่เผยแพร่ธรรมะและกิจกรรมต่างๆของวัดอย่างต่อเนื่อง และตลอดการครองสมณเพศก่อนหน้านี้ อดีตพระพุทธะอิสระจำพรรษาที่นี่โดยตลอด  และสามารถเดินทางได้สะดวกสำหรับศิษย์ หากเทียบกับถ้ำไก่หล่น จ.ประจวบคีรีขันธ์  ธรรมสถานทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี และธรรมสถาน จ.เชียงใหม่

รวมทั้ง วัดอ้อน้อยมีกิจกรรมบวชพระและเณรเป็นประจำทุกปี  วัดอ้อน้อยน่าจะเป็นตัวเลือกในการบวชครั้งใหม่และการจำพรรษา ที่เหมาะสมที่สุด

สุดท้าย วันที่ 1 ธ.ค. นี้ ก็จะรู้กันว่า จะเริ่มต้นบวชใหม่ที่ไหน....

รอลงอาญา “อดีตพระพุทธอิสระ” คดีทำร้ายตำรวจสันติบาล

พลิกปูม! อดีตพระพุทธอิสระ ใกล้ชิดคสช. แต่โดนข้อหา “อั้งยี่ซ่องโจร-ปล้นทรัพย์”

“พุทธะอิสระ” ขึ้นศาลรับสารภาพทำร้ายร่างกายตำรวจช่วง กปปส.